1980: Sinclair ZX80

zx80zx.jpg

Sinclair ZX80 chắc chắn là chiếc máy tính đủ chức năng nhỏ nhất mọi thời đại với kích thước 6,5 x 8,5 x 1,5 inch và trọng lượng khoảng 0,34 kg. Kích thước này phù hợp với mức giá rất khiêm tốn: 200 USD, một cái giá thấp chưa từng thấy vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, kích thước nhỏ bé của ZX80 cũng gây ra một số điểm hạn chế: bàn phím chật chội, video không hỗ trợ màu sắc, không có âm thanh và bộ nhớ chỉ 1 kilobyte. Tuy nhiên, những yếu điểm này dường như hoàn toàn chấp nhận được đối với rất nhiều bậc cha mẹ nước Anh đã sắm ZX80 cho con mình.

1980: TRS-80 Pocket Computer.

TRS-80-Pocket-Computer.jpg

Trong năm 1980, Radio Shack cũng ra máy tính di động cầm tay đầu tiên TRS-80 Pocket Computer. Máy tính có màn hình LCD 24 ký tự, bàn phím QWERTY đầy đủ, ngôn ngữ lập trình BASIC trong ROM. Chiếc máy tính nặng 0,17 kg

1981: Epson HX-20

hx20.jpg

Công ty máy in nổi tiếng Epson cũng đã từng thiết kế và bán máy tính cá nhân. Năm 1981, Epson phát hành chiếc máy tính được nhiều người coi là laptop đầu tiên của thế giới: HX-20.

Epson đã đưa hầu như tất cả mọi thứ vào HX-20: màn hình LCD 120x32 pixel, ổ đĩa micro cassette gắn trong để lưu trữ dữ liệu, bàn phím đầy đủ và thậm chí là một máy in dot-matrix nho nhỏ. Tất cả đều chạy pin nickel-cadmium có thể sạc được.

Với kích thước bằng một tờ giấy, độ dày 4.45 cm, trọng lượng gần 1,6 kg, HX-20b nhỏ gọn làm nhiều người choáng voáng khi thị trường tràn ngập các hệ thống máy tính để bàn khổng lồ từ 10 kg – 23 kg.

1983: TRS-80 Model 100

TRS-80_Model_100.jpg

Không lâu sau khi Epson ra HX-20, các công ty khác cũng tham gia đội quân máy tính di động. Công ty Kyocera của Nhật thiết kế Kyocera 85, máy tính di động nhỏ gọn với màn hình LCD khá lớn vào thời bấy giờ.

TRS-80 Model 100 có bàn phím khá lớn so với kích thước máy và có thể hoạt động nhiều giờ chỉ với 4 pin AA. Ngoài ra, TRS-80 còn hỗ trợ phần mềm chỉnh sửa văn bản, sổ địa chỉ, phần mềm lập kế hoạch và ứng dụng viễn thông. Với các tính năng trên, TRS-80 Model 100 là người bạn đồng hành lý tưởng cho các nhà báo thời đó.

" />

Ngắm 9 máy tính “siêu nhỏ” của thập niên 1980

Ngoại Hạng Anh 2025-01-27 04:39:23 7155
up.jpg

1980: Sinclair ZX80

zx80zx.jpg

Sinclair ZX80 chắc chắn là chiếc máy tính đủ chức năng nhỏ nhất mọi thời đại với kích thước 6,ắmmáytínhsiêunhỏcủathậpniêtỷ số bóng đá pháp5 x 8,5 x 1,5 inch và trọng lượng khoảng 0,34 kg. Kích thước này phù hợp với mức giá rất khiêm tốn: 200 USD, một cái giá thấp chưa từng thấy vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, kích thước nhỏ bé của ZX80 cũng gây ra một số điểm hạn chế: bàn phím chật chội, video không hỗ trợ màu sắc, không có âm thanh và bộ nhớ chỉ 1 kilobyte. Tuy nhiên, những yếu điểm này dường như hoàn toàn chấp nhận được đối với rất nhiều bậc cha mẹ nước Anh đã sắm ZX80 cho con mình.

1980: TRS-80 Pocket Computer.

TRS-80-Pocket-Computer.jpg

Trong năm 1980, Radio Shack cũng ra máy tính di động cầm tay đầu tiên TRS-80 Pocket Computer. Máy tính có màn hình LCD 24 ký tự, bàn phím QWERTY đầy đủ, ngôn ngữ lập trình BASIC trong ROM. Chiếc máy tính nặng 0,17 kg

1981: Epson HX-20

hx20.jpg

Công ty máy in nổi tiếng Epson cũng đã từng thiết kế và bán máy tính cá nhân. Năm 1981, Epson phát hành chiếc máy tính được nhiều người coi là laptop đầu tiên của thế giới: HX-20.

Epson đã đưa hầu như tất cả mọi thứ vào HX-20: màn hình LCD 120x32 pixel, ổ đĩa micro cassette gắn trong để lưu trữ dữ liệu, bàn phím đầy đủ và thậm chí là một máy in dot-matrix nho nhỏ. Tất cả đều chạy pin nickel-cadmium có thể sạc được.

Với kích thước bằng một tờ giấy, độ dày 4.45 cm, trọng lượng gần 1,6 kg, HX-20b nhỏ gọn làm nhiều người choáng voáng khi thị trường tràn ngập các hệ thống máy tính để bàn khổng lồ từ 10 kg – 23 kg.

1983: TRS-80 Model 100

TRS-80_Model_100.jpg

Không lâu sau khi Epson ra HX-20, các công ty khác cũng tham gia đội quân máy tính di động. Công ty Kyocera của Nhật thiết kế Kyocera 85, máy tính di động nhỏ gọn với màn hình LCD khá lớn vào thời bấy giờ.

TRS-80 Model 100 có bàn phím khá lớn so với kích thước máy và có thể hoạt động nhiều giờ chỉ với 4 pin AA. Ngoài ra, TRS-80 còn hỗ trợ phần mềm chỉnh sửa văn bản, sổ địa chỉ, phần mềm lập kế hoạch và ứng dụng viễn thông. Với các tính năng trên, TRS-80 Model 100 là người bạn đồng hành lý tưởng cho các nhà báo thời đó.

本文地址:http://wallet.tour-time.com/news/123f999785.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Prostejov vs Trencin, 16h15 ngày 23/1: Điểm tựa sân nhà

Danh sách đen của Mỹ có thể coi là bước leo thang lớn nhất của chính quyền Trump kể từ khi xảy ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Theo các chuyên gia, đây cũng là động thái của Washington nhằm ngăn chặn tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ.

Nhưng đứng dưới góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng, lệnh cấm của ông Trump đối với Huawei và những tác động đối với sự phát triển của mạng 5G sẽ đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng hơn cả thuế quan đối với nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vốn đã trở nên căng thẳng từ lâu nay lại thêm phần khốc liệt hơn khi Mỹ đã quyết định đánh vào những lĩnh vực trọng điểm của khác của Trung Quốc ngoài kinh tế, đó là công nghệ.

Sau khi đưa công ty này vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ cách đây gần 2 tuần, Mỹ đang có ý định sẽ đưa nhiều công ty khác của Trung Quốc vào tầm ngắm, trong đó có công ty chuyên sản xuất camera quan sát lớn nhất thế giới Hikvision.

Sở dĩ Huawei và ZTE đều trở thành mục tiêu đầu tiên của Mỹ bởi đây là những công ty đang nắm trong tay nhiều công nghệ quan trọng và có thể đe dọa vị thế của Mỹ trên thị trường công nghệ.

Do không có sự chuẩn bị kỹ, ZTE buộc phải chấp nhận chịu phạt gần 1 tỷ USD vì vi phạm thỏa thuận liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran và Triều Tiên. Công ty thậm chí còn phải thay đổi nhân sự ban lãnh đạo và chịu sự kiểm soát từ một giám sát viên chính phủ Mỹ chỉ để nhận được cái gật đầu đồng ý cho tiếp tục mua linh kiện từ các công ty Mỹ.

Nhưng đó là với ZTE, trường hợp của Huawei lại rất khác vì nó còn liên quan đến nhiều lợi ích khác của Mỹ. Nhà kinh tế Carl Tannenbaum đến từ hãng dịch vụ tài chính Northern Trust, Mỹ cho rằng, chính công nghệ 5G là nguyên nhân khiến Mỹ phải ra tay trước nhằm kìm chân đối thủ. Công nghệ mạng 5G đang được coi là tương lai của ngành công nghiệp nên tất cả các nước đều muốn dẫn đầu trong công nghệ này.

Tannenbaum cho rằng, 5G chính là chìa khóa để Trung Quốc chuyển đổi nền kinh tế. Do đó việc "bắt chết" Huawei trong lúc này cũng là cách để tước đoạt đi chìa khóa đó của Trung Quốc trước khi họ kịp có nó.

Chỉ mới tuần trước, cựu chiến lược gia Nhà Trắng, ông Steve Bannon có chia sẻ với tờ South China Morning Postvề việc "đuổi" Huawei khỏi Mỹ và Châu Âu là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng hơn gấp chục lần so với một thỏa thuận kinh tế với Trung Quốc. Ông từng nhiều lần bày tỏ mối quan ngại liên quan đến sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trên toàn cầu.

Cấm Huawei có thể làm chậm quá trình triển khai mạng 5G trên toàn cầu và để lại những hệ lụy khôn lường

Dữ liệu từ Jefferies Group cho biết, Huawei đang lấy nguồn cung linh kiện từ 22 nhà cung cấp tại Mỹ và điều này cho thấy, hãng công nghệ Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ của nước ngoài. Đó là lý do các chuyên gia lo ngại lệnh cấm có thể làm tê liệt chuỗi cung ứng, tạo sóng gió trên thị trường toàn cầu và làm chậm sự phát triển của công nghệ nói chung.

Về phần Huawei, sáng lập gia Nhậm Chính Phi khẳng định công nghệ mạng 5G của hãng sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm trên do Huawei đã có sự chuẩn bị từ trước. Thậm chí ông Nhậm còn nhấn mạnh về việc công nghệ của Huawei đã đi trước các đối thủ từ 2-3 năm.

Tất nhiên ông Nhậm cũng thẳng thắng thừa nhận, lệnh cấm của Mỹ sẽ ảnh hưởng một phần nào đó đến Huawei. Nhưng đây cũng là cơ hội để đánh giá năng lực và kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Sundeep Gantori thuộc hãng nghiên cứu UBS Research, Huawei là một trong những hãng công nghệ đi đầu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là mạng 5G. Do vậy sẽ rất khó để các đối thủ có thể bắt kịp với hãng ngay lúc này. Chính bởi lẽ đó, nếu Huawei gặp khó khăn và phải tạm dừng triển khai mạng 5G, sự chậm trễ sẽ lan tỏa ra khắp ngành công nghiệp.

Nhà phân tích Yao đến từ công ty bảo hiểm AXA cho rằng, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục vận động các đồng minh của mình sớm tẩy chay công nghệ 5G của Huawei. Điều này rõ ràng đang gây áp lực lớn lên cả Huawei và các công ty Trung Quốc khác.

Nhưng nếu lệnh cấm kéo dài quá lâu, nó có thể là một đòn phản "damage" cực mạnh đối với nước Mỹ và cả thế giới vì công nghệ mạng 5G sẽ tiếp tục bị trì hoãn vì cho đến nay chưa có công ty nào đủ sức qua mặt Huawei về năng lực triển khai thiết bị viễn thông, đặc biệt là mạng 5G mới.

Hiện tại Huawei và Google đang tích cực bàn thảo để tìm cách giải quyết vấn đề sao cho ổn thỏa nhất giữa hai bên. Cách đây không lâu, tổng thống Trump cũng gợi mở về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm nếu tìm được lợi ích cho nước Mỹ trên bàn đàm phán với Trung Quốc.

">

Chiến tranh thương mại chưa là gì, lệnh cấm Huawei của Mỹ mới thực sự nguy hiểm cho toàn cầu

Soi kèo góc Bournemouth vs Nottingham, 22h00 ngày 25/1

Cùng với sự tiến bộ vượt bậc của Snake eSports, Lê “SofM” Quang Duy đã vinh dự được BTC giải đấu LPL Mùa Xuân 2018trao tặng danh hiệu tuyển thủ đi rừng xuất sắc nhất giai đoạn vòng bảng. Đây cũng là lần đầu tiên SofM đạt được thành tích này kể từ khi đến với LPL Trung Quốc vào giai đoạn Mùa Hè 2016.

Đội hình năm tuyển thủ có màn trình diễn ấn tượng nhất vòng bảng LPL Mùa Xuân 2018 do BTC bầu chọn

Bốn tuyển thủ còn lại cùng SofM hoàn tất đội hình hay nhất vòng bảng LPL Mùa Xuân 2018 gồm có đường trên Kang "TheShy" Seung-lok (Invictus Gaming), đường giữa Su "xiye" Han-Wei (Team WE), xạ thủ Jian "Uzi" Zi-Hao (Royal Never Give Up) và hỗ trợ Tian "meiko" Ye (EDward Gaming).

Đây đều là những tuyển thủ có màn trình diễn cá nhân tốt tại vòng bảng (biểu thị bằng số lần đoạt MVP) để góp công giúp những đội tuyển trên chắc chắn có mặt tại vòng play-off LPL Mùa Xuân 2018.

Đáng chú ý, SofM không phải là tuyển thủ đi rừng có thành tích cá nhân tốt nhất sau 10 tuần đấu đã qua tại vòng bảng LPL Mùa Xuân 2018. Tuyển thủ người Việt có tám lần đoạt MVP và xếp sau Sung "Flawless" Yeon-jun, đi rừng đang chơi cho Rogue Warriors, với chin lần giành MVP.

Và giống với Snake, SofM cũng có một giai đoạn lượt về trồi sụp về mặt phong độ - đặc biệt là chuỗi ba trận thua liên tiếp vừa qua ở hai Tuần 9 -10. Nhưng việc là một trong những nhân tố chính giúp cho Snake cán đích hạng hai trên BXH lần đầu tiên trong lịch sử đã giúp cho SofM ghi điểm trong mắt giới chuyên môn.

SofM tỏa sáng rực rỡ trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng gặp WE với việc giành được cú đúp MVP

Cùng với Flawless, SofM cũng đã vượt mặt một loạt những tuyển thủ nổi bật thi đấu cùng vị trí khác – gồm Hung "Karsa" Hau-Hsuan của RNG, Gao "Ning" Zhen-Ning thuộc iG và Zhou "Magic" Jun-Xuan đang chơi cho WE…

Trước đó, SofM đã từng được BTC điền tên vào đội hình xuất sắc nhất Tuần 2 LPL Mùa Xuân 2018.

Hiện SofM và Snake vẫn chưa thể xác định được thứ hạng chung cuộc của họ tại Bảng Tây – và buộc phải chờ đợi kết quả của cặp đấu giữa Bilibili Gaming vs EDG vào lúc 18g00 hôm nay (08/4).

Nếu BLG thắng, Snake sẽ tụt xuống vị trí thứ ba và sẽ thi đấu ngay từ Vòng 1 vòng play-off. Ngược lại, BLG thất trận thì đồng nghĩa Snake sẽ giữ chắc ngôi vị số hai và được đặc cách chơi ở vòng Tứ kết LPL Mùa Xuân 2018.

Cục diện hiện tại trên BXH LPL Mùa Xuân 2018

Và với việc lần đầu tiên Snake có một tuyển thủ góp mặt trong đội hình tiêu biểu của LPL Trung Quốc, họ chắc chắn tiếp tục muốn đi sâu hơn vòng Tứ kết, thành tích tốt nhất của đội tuyển này trong các lần tham dự giải đấu LMHTsố một khu vực.

Gamer

">

LMHT: SofM cùng TheShy có tên trong đội hình tiêu biểu vòng bảng LPL Mùa Xuân 2018

Nhắc đến dòng game gì đang thịnh hành nhất trên toàn thế giới vào thời điểm hiện tại, không gì khác ngoài battle royale. Dù đó có là Fortnite, PlayerUnknown’s Battlegroundshay thậm chí là H1Z1hoặc Ark,…hẳn game thủ ít nhất đã từng một lần tham gia trải nghiệm các trận chiến sinh tồn.

Bạn có tin rằng 30% của “game thủ thuần PC” đã chơi các tựa game battle royale vào tháng 02/2018 không? Thật vậy đó! Con số này được công ty chuyên nghiên cứu về thị trường game, NewZoo, công bố cách đây ít ngày.

Theo biểu đồ của NewZoo, có tới 16.3% game thủ toàn cầu lựa chọn Fortniteđể trải nghiệm battle royale, trong khi 14.6% lại chơi PUBG. Đây có thể mô tả phần nào xu hướng của game thủ vào thời điểm hiện tại: Fortnitelấn át PUBG.

Mặc dù vậy, người ta không chỉ chơi game mà còn thích thú theo dõi trên Twitch cùng YouTube Gaming những nội dung liên quan đến FortnitePUBG.

Fortnitesở hữu 83.3 triệu giờ xem chỉ tính riêng trong tháng 02 vừa qua ở cả hai nền tảng, trong khi PUBGthu về tổng cộng 57.2 triệu giờ xem.

So sánh hai tựa game đang “khuynh đảo” thị trường game trong suốt những tháng đã qua, PUBGvẫn cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc với thị phần là 52% game thủ PC – so với chỉ 1% mà Fortniteđang nắm giữ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Nhưng Fortnitelại tỏa sáng rực rỡ tại phương Tây, cụ thể là các quốc gia Pháp, Ả Rập Xê Út, Đan Mạch, Bỉ và Thụy Điển.

Báo cáo của NewZoocũng đề cập tới xu hướng dòng game battle royale đang chuyển dịch sang nền tảng mobile. Theo đó, PUBGMobileđã đạt 22.3 triệu lượt tải về trên toàn cầu tính tới ngày 24/3, trong khi Fortnitecũng thu về 6,5 triệu lượt tải chỉ tính riêng trên các thiết bị chạy iOS.

Trong tương lai gần, NewZoođưa ra dự đoán rằng, các nhà phát hành lớn sẽ tung ra mode battle royale dựa trên những thương hiệu đình đám – và những cái tên đã được đưa ra gồm Call of Duty, Overwatch, Battlefieldcùng Destiny 2.

Chịu (Theo Dot Esports)

">

Game thủ Trung Quốc 'cuồng' PUBG, người chơi phương Tây lại chuộng Fortnite

友情链接