您现在的位置是:NEWS > Công nghệ
Sắp công bố Sách trắng Edtech Việt Nam 2023
NEWS2025-01-19 13:00:20【Công nghệ】1人已围观
简介Với mong muốn mang tới cho các doanh nghiệp Edtech trong nước và quốc tế,ắpcôngbốSáchtda banh truc tiepda banh truc tiep、、
Với mong muốn mang tới cho các doanh nghiệp Edtech trong nước và quốc tế,ắpcôngbốSáchtrắngEdtechViệda banh truc tiep các nhà đầu tư những thông tin cập nhật, hữu ích về thị trường EdTech Việt Nam cũng như đưa ra bức tranh toàn cảnh về các giải pháp công nghệ trong giáo dục giúp các nhà trường, đơn vị đào tạo có thể lựa chọn những giải pháp phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số, Edtech Agency phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu xuất bản báo cáo về thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam và xếp hạng các sản phẩm Edtech có mặt trên thị trường Việt Nam.
Theo Edtech Agency, sự kiện công bố với quy mô 120 khách mời tham gia trực tiếp và 200 khách mời tham gia trực tuyến gồm giám đốc các doanh nghiệp Edtech, hiệu trưởng các trường phổ thông, đại học, đại diện các chuyên gia trong nước và quốc tế, đại diện các quỹ đầu tư... Ngoài ra sẽ có khoảng 15 doanh nghiệp triển lãm giới thiệu các sản phẩm về công nghệ giáo dục tới nhà trường và đơn vị đào tạo.
Trong Sách trắng Edtech Việt Nam 2023, Edtech Agency đã cùng các chuyên gia tìm hiểu Edtech Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ Edtech thế giới; những xu hướng mới của Edtech đang diễn ra; những sản phẩm nổi bật đang thu hút người dùng Việt Nam…
Về hoạt động xếp hạng các sản phẩm Edtech có mặt trên thị trường Việt Nam, đây là năm thứ 3 liên tiếp Edtech Agency chủ trì, phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành tiến hành. Với tinh thần làm việc công tâm và những tiêu chí minh bạch do Hội đồng cố vấn đề ra dựa trên số liệu thống kê trên thị trường Edtech do Edtech Agency tổng hợp, Bảng đánh giá xếp hạng các sản phẩm Edtech sẽ cho thấy phần nào xu hướng sử dụng sản phẩm Edtech trên thị trường Việt Nam cũng như bản đồ “những người chơi chính” trong sân chơi Edtech ở Việt Nam.
Với cơ sở dữ liệu toàn ngành công nghệ giáo dục Việt Nam trên Yellow Page của Edtech Agency và ý kiến Hội đồng chuyên gia, các tiêu chí được sử dụng để đánh giá gồm: Các sản phẩm công nghệ giáo dục do Việt Nam phát triển/ sản xuất; Các sản phẩm công khai trên thị trường, không đánh giá các sản phẩm chỉ phát triển cho nội bộ các doanh nghiệp, tập đoàn.; Tính đa dạng về nội dung; Sự quan tâm và sự hài lòng của người dùng; Tính ổn định của hệ thống; Công nghệ áp dụng; Quy mô thị trường…
Chia sẻ về sự kiện này, đại diện Azota cho biết: “Hoạt động xuất bảng Sách trắng và xếp hạng các sản phẩm Edtech Việt Nam của Edtech Agency rất ý nghĩa. Với các doanh nghiệp Edtech, nếu được nằm trong bảng xếp hạng Edtech sẽ mang lại những giá trị tinh thần không nhỏ bởi những nỗ lực của đội ngũ đã được ghi nhận thông qua những chỉ số minh bạch. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi thấy được bức tranh tổng thể về thị trường và biết được mình đang “đi cùng” những doanh nghiệp nào trên chặng đường đóng góp cho quá trình chuyển đổi số giáo dục; xa hơn là có thể hợp tác, kết nối thành một hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam góp phần hoàn thiện các sản phẩm phục vụ cộng đồng”.
Từng nằm trong bảng xếp hạng các sản phẩm Edtech khối mầm non trong bảng xếp hạng năm 2021, đại diện Sunbot chia sẻ: “Từ báo cáo và bảng xếp hạng, các đơn vị Edtech như Sunbot phần nào nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm của người dùng để đề ra những chiến lược phát triển sản phẩm tối ưu hơn, đáp ứng thị hiếu và nâng cao trải nghiệm của người dùng hơn nữa. Chúng tôi rất trân trọng các hoạt động đóng góp cho cộng đồng Edtech mà Edtech Agency đang làm”.
Link đăng ký tham gia sự kiện online: https://forms.gle/guJiyQ2HYJpLU5Ci8
Thúy Ngà
很赞哦!(9)
相关文章
- Kèo vàng bóng đá Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/1: Khởi đầu suôn sẻ
- Xe Mercedes của 'đại gia' Hải Phòng cháy rụi
- LMHT: Zoe sẽ không bị giảm sức mạnh ở bản cập nhật 8.17
- Để quý bà lái xe hơi không thành... tài xế xe điên
- Nhận định, soi kèo Al Adalah vs Al Arabi, 21h50 ngày 16/1: Niềm tin cửa trên
- LMHT: Snake ngấp nghé mất suất dự vòng play
- Dota 2: The International 9 được tổ chức tại Thượng Hải
- Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?
- Kèo vàng bóng đá Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/1: Khởi đầu suôn sẻ
- Galaxy A50s: Không chỉ có bộ ba camera đỉnh cao
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo PT Prachuap FC vs Sukhothai FC, 18h00 ngày 15/1: Kịch bản chia điểm
Siêu xe Ferrari cháy, tài xế thiệt mạng
">Khám phá những chiếc xe camping tiện nghi
- Từ khi còn nhỏ, chúng ta liên tục được dạy rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhưng nghiên cứu dinh dưỡng không phải lúc nào cũng ủng hộ điều đó. Nhiều nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn có thể ăn sáng hay không tùy vào sở thích, chứ nhìn chung bữa sáng không tạo ra sự khác biệt về mặt dinh dưỡng.
Vậy, khi nào chúng ta nên ăn sáng và khi nào thì có thể nhịn? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn, dựa trên những bằng chứng về khoa học dinh dưỡng cập nhật nhất ở thời điểm hiện tại:
Khi nào bạn nên ăn sáng?
Tất cả các nghiên cứu về tác động của việc ăn sáng hiện nay đều là nghiên cứu ngắn hạn. Bởi vậy, chưa có bằng chứng nào kết luận bỏ bữa sáng gây hại cho sức khỏe về lâu về dài. Tuy nhiên, Kristin Gustashaw, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Rush Chicago, nói rằng hầu hết mọi người sẽ hưởng lợi từ việc ăn một thứ gì đó vào buổi sáng.
Ngoài đặc điểm chung này, có một số nhóm người nhất định mà bữa sáng đối với họ thực sự quan trọng. Chẳng hạn như những vận động viên cần tăng cường hiệu suất luyện, học sinh sắp bước vào kỳ thi —bất kỳ ai sắp sửa có một ngày hoạt động trí não mệt mỏi - và dĩ nhiên phải kể đến trường hợp bạn thấy đói ngay khi thức dậy, bữa sáng khi đó sẽ tạo ra sự khác biệt.
Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Sinh lý học và Chuyển hóa của Mỹ, các nhà khoa học đã so sánh ảnh hưởng của việc ăn sáng so với nhịn ăn trên 12 người đàn ông khỏe mạnh.
Họ được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ đạp xe trong 1 tiếng đồng hồ. Các nhà khoa học thấy rằng những người ăn một bữa sáng với cháo và sữa đốt cháy nhiều calo hơn, tiêu hóa và chuyển hóa carbohydrate tốt hơn so với những người nhịn ăn qua đêm.
Theo các tác giả, đây là nghiên cứu đầu tiên nhìn vào cách cơ thể chúng ta phản ứng với bữa sáng trước khi tập thể dục. "Rất nhiều điều chúng ta biết về tập thể dục xuất phát từ trạng thái nhịn ăn. Chúng ta không biết nhiều về tác động của nó sau bữa sáng", họ cho biết. "Đó là một vấn đề. Chúng ta cần xem xét bữa sáng tác động đến sức khỏe như thế nào".
Ăn sáng thế nào để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của cơ thể? "Việc đốt cháy carbohydrate làm nhiên liệu có nhiều lợi ích hơn so với đốt cháy chất béo trong những sự kiện đòi hỏi độ bền", Javier Gonzalez, một nhà nghiên cứu về sinh lý học tại Đại học Bath ở Anh, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết.
"Carbohydrate là một loại nhiên liệu nhanh hơn và có thể được sử dụng để tạo ra năng lượng gần như nhanh gấp đôi đốt cháy chất béo". Ngoài ra, việc sử dụng carbohydrate cho hiệu quả sử dụng oxy cao hơn; chất béo đòi hỏi nhiều hơn khoảng 10% oxy để sinh ra cùng một lượng năng lượng.
Vì vậy, những người cần cải thiện độ bền cơ thể, chẳng hạn như vận động viên và thậm chí cả những người lao động chân tay vất vả, có thể sẽ hưởng lợi từ việc ăn sáng.
Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra ăn sáng là hữu ích nếu hôm nay bạn có một nhiệm vụ đòi hỏi phải dùng đầu óc. Trong thực tế, nếu có một bài kiểm tra, bạn sẽ tự làm hại bản thân nếu không ăn sáng. Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy các học sinh làm bài kiểm tra tốt hơn sau khi đã ăn sáng.
Cuối cùng, ăn sáng giúp cho cơ thể của bạn có một cơ hội để nạp vào các chất dinh dưỡng cần thiết, Gustashaw nói. "Nếu bạn phân chia hoạt động nạp dinh dưỡng ra thành nhiều lần, nó sẽ cho phép cơ thể thực hiện trao đổi chất một cách tốt nhất".
Đối với lựa chọn bỏ bữa ăn sáng thì sao?
Nhìn chung, Gustashaw nói, "những người ăn sáng ít bị thừa cân, ít béo phì hơn và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn". Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, người nhịn ăn sáng hút thuốc nhiều hơn và tập thể dục ít hơn.
Tuy nhiên, đây chỉ là các quan sát ghi nhận được, chưa ai có thể chứng minh nhịn ăn sáng là nguyên nhân và ảnh hưởng trực tiếp đến những hậu quả đó, bà nói thêm rằng cần nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa bữa sáng và quá trình trao đổi chất.
Ở chiều hướng ngược lại, một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy nhịn ăn sáng có thể mang đến một số lợi ích tích cực. Vào những ngày người tham gia bỏ bữa sáng, họ đốt cháy nhiều calo hơn.
Tuy nhiên, có một nguy cơ cho việc này. Gustashaw nói một nghiên cứu năm 2017 cho thấy nhịn ăn sáng có thể gây viêm và ảnh hưởng tiêu cực đến độ nhạy insulin, làm thay đổi cách cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn.
Một nghiên cứu gần đây khác được trích dẫn rất nhiều trên các mặt báo cho thấy kéo giãn thời gian giữa bữa tối của đêm hôm trước và bữa sáng của ngày hôm nay cũng hỗ trợ giảm cân nhanh hơn.
Những người ăn sáng muộn hơn 90 phút hoặc ăn tối sớm 90 phút giảm được gấp đôi lượng mỡ cơ thể (trong khoảng thời gian 10 tuần) so với những người còn lại.
Ý tưởng này liên quan đến khái niệm về nhịp sinh học hoạt động như những đồng hồ bên trong cơ thể chúng ta. Nó đóng một vai trò trong sự hoạt động tối ưu của cơ thể. Đó là một lĩnh vực nghiên cứu với nhiều hứa hẹn.
Nhưng ngay cả những nhà khoa học, tác giả của nghiên cứu này cũng lưu ý rằng cuộc điều tra của họ còn nhỏ. Nghĩa là để có câu trả lời chính xác hơn, họ phải thực hiện các cuộc điều tra cỡ lớn để đưa ra được kết luận áp dụng rộng rãi và có chiều sâu.
Và, tất nhiên, một lý do khác để bạn bỏ qua bữa sáng mà không có gì phải dằn vặt là khi bạn không thể có những loại thực phẩm lành mạnh. Đừng ăn đồ ngọt, chứa nhiều đường như các thực phẩm rác cho bữa sáng.
Nếu không ăn sáng, Gustashaw đề nghị bạn lập kế hoạch dự trù trước và tự hỏi bản thân 3 câu hỏi: Liệu mình có ăn quá nhiều trong ngày hôm nay không? Khi nào mình sẽ kết thúc việc nạp vào các chất dinh dưỡng cần thiết? Mình sẽ uống đủ nước chứ?
Gonzalez nói thêm: "Tôi không bao giờ nói mọi người lúc nào cũng nên ăn sáng. Nó chắc chắn phải được cá nhân hóa cho lối sống của từng cá nhân".
Gustashaw cũng khuyên mọi người nên buông bỏ việc thần tượng hóa bữa sáng hoặc các loại thực phẩm tốt cho bữa sáng; cô thích coi nó đơn giản là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Điều đó có nghĩa là bạn có thể có một bữa ăn đầy đủ hoặc chỉ là một thanh phô mai vào buổi sáng, tùy thuộc vào lối sống và nhu cầu của bạn.
Theo GenK
">Khi nào bạn nên ăn sáng, và khi nào thì có thể nhịn?
Người đẹp bốc lửa bên “ngựa chiến” Ferrari California
Mê mẩn xe thể thao mới của Porsche tại Việt Nam
">Một Yamaha WR250 'chất' cùng thiếu nữ cá tính
Nhận định, soi kèo Leicester City vs Crystal Palace, 2h30 ngày 16/1: Chìm trong khủng hoảng
- Sau 2 ngày tranh tài hào hứng và quyết liệt, giải đua xe ô tô địa hình (VietnamOffroad Cup – VOC 2012) đã chính thức kết thúc, khép lại giải đấu với nhiều trảinghiệm và đam mê.
TIN BÀI KHÁC
'Tay xách nách mang' đổ về Hà Nội dự thi
Thời tiết mát mẻ đợt đầu thi đại học
Những án mạng đau lòng sau trái bóng Euro
Bàng hoàng chồng thua độ Euro, cả nhà chết
Vin cớ sản phụ tắc mạch ối, bác sĩ 'rửa' tội?
Nổ hầm lò tại Quảng Ninh, 4 người thiệt mạng
">Những hình ảnh ấn tượng tại giải đua xe địa hình VN
Kizuna Ai là streamer ảo nổi tiếng nhất hiện nay.
“Điều khiến VTubers khác biệt với các nhân vật phim hoạt hình anime truyền thống là bạn có thể tin rằng họ thực sự tồn tại”, Takeshi Osaka, người sáng lập Activ8 Inc, công ty đứng đằng sau hiện diện của Kizuna Ai, chia sẻ. “Chính điều này đã tạo ra sự hấp dẫn khó cưỡng”.
Vượt ra khỏi những quy trình tốn thời gian và cần nhiều sức lao động của phim hoạt hình truyền thống, Activ8 sử dụng các thiết bị bắt chuyển động đẳng cấp Hollywood để tạo ra các đoạn giao lưu, nội dung cho nhân vật của mình gần như hàng ngày cho 8 triệu người theo dõi. Song Activ8 từ chối tiết lộ về các kĩ thuật mình đang dùng. “Điểm sáng tạo ở đây là cách kết hợp giữa đồ hoạ máy tính 3D thời gian thực, công nghệ ghi chuyển động và các trang streaming video như YouTube để tạo ra tương tác hai chiều với khán giải”, công ty cho biết.
Kizuna Ai xuất hiện trên YouTube lần đầu tiên vào tháng 12/2016. Công nghệ cũng mở cửa cho nhiều nhân vật tương tự xuất hiện vào năm đó. Với nhiều máy đồ hoạ vi tính và các khuôn mẫu 3D đến từ Unity Technologies, ai cũng có thể tạo ra các nhân vật ảo của riêng mình.
">Trào lưu streamer 'ảo' ở Nhật đang gây sốt trên YouTube
- Cuộc chiến giữa game thủ, nhà phát triển và công ty game dường như chưa bao giờ ngã ngũ. 3 tác nhân chính ảnh hưởng tới làng game lại xích mích và thường xung đột với nhau. Vây ai đúng, ai sai và game thủ chúng ta phải làm thế nào trong cuộc chiến này ?
Chơi game là một sở thích khá tốn tiền,và thường đòi hỏi rất nhiều sự tin tưởng, cũng như suy nghĩ kỷ trước khi bạn mua một trò chơi mới. Thật sự đối với tôi, đi mua đĩa game là một canh bạc, nếu không có những gợi ý, chúng ta chỉ biết lướt nhìn bìa đĩa, coi cái nào đẹp thì mua. Khi chúng ta mua đĩa game, chúng ta đang khích lệ nhà làm game, và tham gia vào một hoạt động kinh tế.
Khi bạn bỏ tiền ra mua game, bạn có quyền được feedback. Các nhà làm game hiểu rõ cụm từ “khách hàng luôn đúng” bởi vì không phải ai cũng dễ dàng chi ra $ 60 trở lên cho một trò chơi, và họ muốn chất lượng phải tương xứng. Còn về phía Game thủ, chúng ta đầu tư không chỉ tiền bạc, thời gian, công sức, mà còn có tình cảm và đôi khi là cả những mối quan hệ xã hội. Chúng ta luôn mong tựa game chúng ta yêu quý phát triển mạnh hơn, hay hơn. Là một game thủ có trách nhiệm đòi hỏi chúng ta phải hiểu được nhiều thứ khi chơi game.
Như đã nói ở trên, mua game thật sự là một canh bạc. Nếu bạn mua một chiếc bánh hamburger, bạn có nghĩ là nó được nấu chín đúng cách không, hay là thịt chưa chín tới hay thậm chí có quá nhiều hành. Tuy nhiên bạn đã trả tiền cho cái bánh thì bạn có quyền yêu cầu đầu bếp làm lại. Tuy mua game gốc là một canh bạc, nhưng rủi ro đã được giảm bớt rất nhiều.
Điều hiển nhiên là mua game sẽ rắc rối hơn mua hamburger. Các biến số có thể xảy ra trong game rất lớn và không hề giống như bánh burger. Bạn sẽ dễ dàng biết bánh có được chế biến theo cách bạn yêu cầu hay không. Nhưng game thì khác, mọi thứ phụ thuộc phần lớn vào nhà sản xuất và chuyện …may rủi. Ngay cả việc làm game cũng là một canh bạc, và tựa game nào cũng có chất lượng tương đối, đôi khi hay với người này nhưng người khác thì không và ngược lại.
Ví dụ nho nhỏ, khi Mass Effect 3 ra mắt, nhiều người chơi đã lên tiếng phản đối, họ cho rằng kết thúc game không đạt yêu cầu đối với bộ ba nhân vật chính. Một số người lên tiếng phàn nàn về thất vọng của họ. Những người khác thì yêu cầu thay đổi. Các phản ứng tiêu cực và các chiến dịch khổng lồ do fan hâm mộ gây ra đã tạo áp lực lên BioWare. Hãng phải phát hành một bản DLC miễn phí để mở rộng kết thúc và thêm nội dung mới. Và đó là quyền lợi khi bạn mua game gốc. Nhưng không giống như đầu bếp — người đang tạo ra những thứ theo yêu cầu cụ thể của bạn — BioWare đã bán một sản phẩm hoàn thiện. Khi khách hàng mua Mass Effect 3, họ đã mua những gì có trong đĩa hoặc trong tập tin tải về. Chúng ta có thể thảo luận về chất lượng của trò chơi và có hay không nó đã làm những gì chúng ta muốn – Và cho dù tôi có chê game dở tệ đi chăng nữa thì BioWare không nhất thiết phải làm lại trò chơi để thỏa mãn những người không thích nó như tôi. Họ có thể chọn nghe lời nhưng phản hồi hoặc mặc kệ, bỏ qua luôn. Game thủ hy vọng một studio kêu gọi feedback và đem đến những thay đổi. Nhưng một studio không bắt buộc phải tự động thay đổi trò chơi chỉ vì game thủ yêu cầu. Và điều này đúng với mọi game bạn mua.
Giao dịch mua bán phức tạp và chịu nhiều biến số làm thay đổi mối quan hệ giữa người mua và nhà sản xuất. Tôi không cho rằng BioWare nên giữ nguyên Mass Effect 3 và cách họ làm thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Một số mặt hàng bắt buộc phải mua như thức ăn, nước uống, không thể tránh được. Một số mặt hàng như game nghiêng về cảm xúc như để vui chơi, để cười hoặc khóc lại khiến ta đòi hỏi, nghiêm khắc hơn. Bạn có thể lập luận rằng “ Tôi không thỏa mãn khi mua game đó và tôi muốn hoàn lại tiền hoặc bù lại bằng một trò chơi khác từ những người sáng tạo đó. Tuy nhiên nói thì dễ, chứ để sửa đổi một trò chơi là cả một vấn đề phức tạp. Đó là lý do tại sao một nhà phát triển game, thường ít nghe các feedback đòi hỏi họ phải chỉnh sửa đến khi bạn hài lòng, nên nhớ mọi thứ chỉ tương đối mà thôi.
Mua bán là giao dịch. Khi bạn bỏ tiền ra mua game, mặc nhiên là bạn phải chấp nhận nhưng gì có trong đó. Bạn trả tiền cho điều này, và bạn có được nó, trách nhiệm của nhà sản xuất thật ra kết thúc ngay từ lúc bạn mua đĩa. Mua game không phải là đầu tư, hay là phân bổ tiền cho lợi nhuận trong tương lai, với rủi ro kèm theo. Mua game là chúng ta đang mua những kỳ vọng nhất định đối với nhà sản xuất. Ví dụ, Kickstarter ủng hộ đầu tư tiền vào một dự án và tin rằng một cái gì đó hay ho sẽ được thực hiện. Họ đầu tư tiền mặc dù biết trước những rủi ro; ví dụ, chất lượng không được đảm bảo hoàn toàn. Các khoản đầu tư và cổ phần lớn hơn trong các dự án sẽ tạo thêm tiếng nói theo hướng mà người đầu tư muốn. Nếu dự án đổ vỡ hoặc bị quản lý sai, họ có thể quyền hành động. Nhưng với game thì không.
Mặc dù khi bạn mua game, bạn có quyền feedback, nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn có quyền can thiệp sâu trong các công việc hàng ngày của một công ty giống như nhà đầu tư. Quan trọng hơn, nó không cấp cho bạn quyền quyết định hành vi của những người làm game ngay cả khi số tiền bạn chi cho các trò chơi gián tiếp hỗ trợ “cơm ăn, áo mặc” của họ. Chúng ta phải biết được ranh giới nằm ở đâu. Chúng ta không phải là ông chủ của họ, ngay cả khi chúng ta dành thêm tiền cho phiên bản cao cấp.
Đôi khi câu "khách hàng luôn luôn đúng" không thích hợp dùng khi bạn mua game, và ngay cả khi bạn yêu cầu hỗ trợ. Mua game chỉ là một hình thức khuyến khích. Chủ nghĩa tư bản là một hệ thống khổng lồ và các giao dịch mua bán diễn ra theo nhiều cách khác nhau. Bất cứ khi nào bạn đưa tiền cho ai đó, là bạn đang khuyến khích họ tiếp tục quá trình theo đuổi thứ họ làm ra. Vậy nên hãy góp ý một cách tử tế. Điều đó biến việc mua hàng của bạn trở thành sự khích lệ và, quan trọng hơn, nó là dấu hiệu của người có đạo đức.
Giả sử tôi là thằng ngốc và quyết định mở cửa hàng pizza ngay vào ngày mai. Mọi nguyên liệu đều do chính tay nhà hàng của tôi điều phối. Tôi thuê một số ít các đầu bếp, máy nướng bánh và phục vụ, rồi bắt đầu kinh doanh luôn, tôi thành công và có đông khách. Trên thực tế, tôi rất cần phải yêu cầu các đầu bếp của tôi làm tăng ca - giả sử mười tám giờ một ngày. Đó là quá nhiều, ngay cả khi bạn chỉ cần đứng để nấu ăn. Họ đến vào cả các ngày lễ và làm việc muộn vào ban đêm. Để làm ra chiếc bánh pizza này, họ hy sinh thời gian với gia đình và hy sinh sức khỏe cá nhân. Một trong số họ đã bỏ lỡ buổi biểu diễn piano của con gái mình, một người khác không thể đến dự đám tang của ông chú. Cũng như tôi họ mong người ta chỉ nhìn và thành phẩm.
Nhưng không ai thực sự nghĩ đến những điều đó. Đám đông tiếp tục đến và mua pizza của tôi. Đôi khi, chúng tôi có một bánh pizza đặc biệt và mọi người đặt trước nó. Và để đáp ứng các bạn, tôi cần các chàng trai của tôi làm việc nhiều giờ hơn vào gần cuối quá trình. Những đồng tiền không hề đơn giản. Có lẽ bạn không nghĩ về tất cả điều này khi bạn mua pizza của tôi, nhưng tôi chắc chắn mỗi đô la bạn trả cho chúng tôi là một sự khuyến khích để giữ cho mọi thứ luôn ngon lành.
Điều này có nghĩa rằng mua hàng cũng là hành vi chính trị và đạo đức, cũng giống như làm game hay trao đổi kinh tế. Khi kiểm tra các hiệu ứng của chủ nghĩa tư bản, điều quan trọng là phải nhận ra sự căng thẳng giữa việc lao động và nghỉ ngơi, hoàn toàn không cân bằng nhau. Nói chung, gamer là những khách hàng đầy mạo hiểm, còn DEV là các công nhân vô cùng mỏi mệt.
Và vấn đề chính nằm ở “ông chủ” của họ. Trong trường hợp của một công ty như Activision hoặc Electronic Arts, các nhà thiết kế thực hiện phần lớn công việc, nhưng tiền rơi vào túi các giám đốc điều hành. Năm ngoái, Giám đốc điều hành của Activision-Blizzard, Bobby Kotick, đã kiếm được 28.698.375 đô la Mỹ cho mỗi bản ghi SEC. Con số này cao gấp 306 lần so với nhân viên trung bình. Giám đốc điều hành nghệ thuật điện tử , Patrick Söderlund đã kiếm được 48,3 triệu đô la năm ngoái.
Trong bức thư gởi “Nhà tuyển dụng và nhân viên”, nhà xã hội dân chủ, Eugene V. Debs lưu ý rằng “khi được cân nhắc đúng đắn, quyền lợi của người sử dụng lao động và nhân viên phải ngang nhau.” Cả hai kiếm sống cùng một doanh nghiệp và tìm kiếm những mục tiêu tương tự; đó là sự mất cân đối giữa phân bổ vốn và lao động khiến cho các lợi ích bị trượt khỏi tay những người đáng được nhận. Sự mất cân đối giữa lao động và vốn vẫn tồn tại một phần vì khách hàng đôi khi thiếu sự quyết đoán, hoặc trách nhiệm khi mua hàng
Tôi không hề nói rằng mua game của một hãng lớn là xấu xa. Thay vào đó, điều quan trọng là phải hiểu cách mua hàng của bạn đóng vai trò quan trọng trong một hệ sinh thái lớn hơn. Nếu bạn muốn mua Cyberpunk 2077, hãy chơi và tìm hiểu nó. Chúng ta chấp nhận mua game, chúng ta chấp nhận cả nhưng rủi ro, đừng trút mọi tội lỗi lên các DEV, vì đôi khi chính họ cũng chỉ làm theo lời nhà đầu tư cho game. Xét cho cùng, ngay cả CD Projekt Red cũng đã từng tuyên bố phải giải quyết tình trạng “nghèo nàn” tại studio của họ.
Nhưng điều đó thậm chí vô nghĩa khi việc mua hàng tự tồn tại trong hệ sinh thái ăn thịt của chủ nghĩa tư bản? Để bắt đầu, chúng ta phải có thông tin đầy đủ hơn về các công ty game lớn. Xét dưới một gốc độ nào đó, lợi ích của khách hàng và người sáng tạo giống nhau. Cả hai đều muốn công việc được suông sẻ và tạo ra có một tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Cả hai đều muốn thấy các doanh nghiệp sáng tạo tiếp tục ra sản phẩm. Và cả hai đều tin vào sức mạnh của phương tiện truyền thông. Cách tốt nhất để chất lượng công việc phát triển mạnh là để khách hàng tận dụng sự hỗ trợ của họ, trong việc tạo ra các điều kiện làm việc công bằng hơn. Điều này có nghĩa là hỗ trợ các hệ thống và công ty có lợi cho người lao động.
Hãy xem xét sự khác biệt giữa việc mua một trò chơi trên Steam hoặc mua nó trên itch.io. Valve chiếm 30% doanh thu bán hàng trên nền tảng của họ. Một ít trong số lợi nhuận đó để duy trì Steam. Nhưng điều đó ảnh hưởng đến việc phân phối lao động và vốn bất cứ khi nào ai đó mua hàng. Cụ thể, nó trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà làm game. Trong khi đó, ichi.io cho phép các nhà làm game “ăn chia” tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng trên nền tảng của họ. Về mặt lý thuyết, điều này đảm bảo phân bổ vốn công bằng hơn cho tất cả các bên. Một khách hàng tốt có thể quyết định mua trò chơi trên Ichi.io, để hỗ trợ cho nhà làm game tốt hơn.
Bản chất đạo đức của việc mua cũng có nghĩa là đôi khi quyết định khi nào không nên mua thứ gì đó. Nếu nhà phát triển game bị bốc lột, người mua phải xem xét có nên mua game của hãng đó không. Năm ngoái, các thành viên của Screen Actors Guild đã đình công để phản đối các điều kiện làm việc quá tệ đối với các diễn viên lồng tiếng game. Trong game Life Is Strange: Before The Storm, nhân vật chính của Chloe Price được lồng tiếng bởi Rhianna DeVries thay vì nữ diễn viên gốc SAG, Ashly Burch. Mặc dù Burch đã tham khảo ý kiến với tư cách là một người đóng góp kịch bản cho game, tuy nhiên cô cũng không được nhận vai. Game thủ phải đoàn kết với DEV để có thể tìm kiếm các phương pháp thay đổi sự áp bức từ các studio lớn. Điều đó có thể có nghĩa là thay vì mượn trò chơi từ một người bạn hoặc sao chép lậu,hãy chờ đợi để mua nó từ một bên thứ ba. Trong một số trường hợp khác, bạn có thể xem streamer yêu thích của bạn chơi trò chơi thay vì tìm cách hack hay ăn cắp game.
Biện pháp cuối cùng là tẩy chay và giảm sức mua trong trường hợp các hãng game bóc lột khách hàng quá mức, chẳng hạn vụ việc loot boxers. Tuy nhiên việc đó cũng ảnh hưởng đến các DEV Game. Cho dù bạn đang mua thêm một bản sao của game Dead Cells để hỗ trợ mô hình trả lương tập thể của Motion Twin hay nói không với EA vì phản đối tình trạng hút máu trong Star Wars Battlefront II, nguyên tắc là như nhau. Người lao động có thể tìm kiếm các điều kiện công bằng và đẩy lùi các hoạt động mờ ám thông qua quá trình phản đối chậm nhưng có giá trị. Người chơi có thể đẩy lùi các công ty game lớn và đoàn kết với DEV thông qua quyết định mua hàng.
Chúng ta buộc phải chấp nhận các studio game lớn là những ác nhân. Khi họ liên tiếp tạo ra xung đột để giải quyết tình trạng phản kháng của game thủ và DEV. Vì vậy bạn hãy nhớ không bao giờ mua một trò chơi của công ty mang tiếng bốc lột, nếu họ không thay đổi. Hãy là một game thủ sáng suốt. Giống như Debs nói rằng quyền lợi của người sử dụng lao động và công nhân phải ngang nhau, do đó, lợi ích của các công ty lớn, nhà phát triển và người chơi phải nên như thế.
Mua hàng đối với chúng ta là một cách để đảm bảo công nhân được đối xử đúng đắn. Hiểu được ý nghĩa của việc mua một trò chơi và chấp nhận việc mua hàng đúng đắn là biện pháp duy nhất để giúp ngành game vươn lên.
Theo GameK
">'Hút máu', câu chuyện muôn thủa chưa có hồi kết giữa game thủ và nhà phát hành