{keywords}Táo quân 2019 dù bị chê về nội dung nhưng lại được khen có sự chuẩn bị kỹ càng trang phục cho Táo.

 

{keywords}
NTK Đức Hùng - người thiết kế cho trang phục cho các Táo chia sẻ, anh đã chuẩn bị lựa chọn màu sắc trước khi có kịch bản từ 2-3 tháng, các thợ thêu đều rất lành nghề. 

 

 {keywords}
Để thêu được những hoạ tiết có rồng bay phượng múa trên chất liệu gấm và tơ tằm thực sự phải rất kỹ càng. Các hoạ tiết đã tạo khối 3D làm nổi bật đường, biến những bộ trang phục trở nên lộng lẫy trong buổi chầu của thiên đình.

 

{keywords}
NTK cho hay, anh lấy ý tưởng từ cờ ngũ sắc trong dân gian Việt Nam. Những sắc màu đối lập tạo được hiệu ứng sân khấu. Đi cùng với các phụ kiện: mũ, hài và hia, các trang phục Táo rất tinh tế và đậm sắc màu dân gian.

 

{keywords}
Đức Hùng chia sẻ mỗi lần thiết kế trang phục cho các Táo, anh đều “đau đầu”. 

 

{keywords}
Bắc Đẩu - một trong những nhân vật hấp dẫn nhất, luôn nhận được sự quan tâm của khán giả, năm nay đã thay đổi hoàn toàn với một tạo hình mới.

 

{keywords}
NTK Đức Hùng luôn trăn trở việc tạo hình nhân vật Bắc Đẩu làm sao thật cuốn hút. Chính vì thế, anh đã sử dụng chất liệu nhung the và chần bông, là một chất liệu rất cổ truyền, mang tính thủ công. Năm nay, điểm mới chính là các Táo diện đồ đôi và cả Nam Tào-Bắc Đẩu.  

 

{keywords}
Nhiều năm qua, NTK Đức Hùng được đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin tưởng gửi gắm mảng thiết kế trang phục cho các Táo. 

 

{keywords}
NTK đã chọn lựa thợ lành nghề, thêu tay trên chất liệu nhung, gấm cho trang phục của các Táo.

 

{keywords}
Hoa văn, hoạ tiết thêu tay rất tỉ mỉ, cầu kỳ.

 

{keywords}
Trang phục của "thiên đình" năm nay vẫn được làm bằng sự tâm huyết và tình yêu của NTK Đức Hùng và các cộng sự dành cho Táo quân 2019. 

 

{keywords}
 

 

{keywords} 
Năm 2019, NTK Đức Hùng sẽ có nhiều dự án trong và ngoài nước, dự tính tháng 5 anh sẽ trình diễn lễ hội áo dài tại Canada.

 

Ngân An

Gia đình Đoan Trang lần đầu làm mẫu áo dài cho NTK Đức Hùng

Gia đình Đoan Trang lần đầu làm mẫu áo dài cho NTK Đức Hùng

Đã rất lâu, NTK nổi tiếng Hà Thành mới quay trở lại làng mốt với BST áo dài Tết lấy cảm hứng từ cờ hội.

" />

Điều chưa biết đằng sau trang phục áo đôi Táo quân 2019

Thời sự 2025-01-29 20:49:27 1757

 

{ keywords}
Táo quân 2019 dù bị chê về nội dung nhưng lại được khen có sự chuẩn bị kỹ càng trang phục cho Táo.

 

{ keywords}
NTK Đức Hùng - người thiết kế cho trang phục cho các Táo chia sẻ,ĐiềuchưabiếtđằngsautrangphụcáođôiTáoquâmu arsenal anh đã chuẩn bị lựa chọn màu sắc trước khi có kịch bản từ 2-3 tháng, các thợ thêu đều rất lành nghề. 

 

 { keywords}
Để thêu được những hoạ tiết có rồng bay phượng múa trên chất liệu gấm và tơ tằm thực sự phải rất kỹ càng. Các hoạ tiết đã tạo khối 3D làm nổi bật đường, biến những bộ trang phục trở nên lộng lẫy trong buổi chầu của thiên đình.

 

{ keywords}
NTK cho hay, anh lấy ý tưởng từ cờ ngũ sắc trong dân gian Việt Nam. Những sắc màu đối lập tạo được hiệu ứng sân khấu. Đi cùng với các phụ kiện: mũ, hài và hia, các trang phục Táo rất tinh tế và đậm sắc màu dân gian.

 

{ keywords}
Đức Hùng chia sẻ mỗi lần thiết kế trang phục cho các Táo, anh đều “đau đầu”. 

 

{ keywords}
Bắc Đẩu - một trong những nhân vật hấp dẫn nhất, luôn nhận được sự quan tâm của khán giả, năm nay đã thay đổi hoàn toàn với một tạo hình mới.

 

{ keywords}
NTK Đức Hùng luôn trăn trở việc tạo hình nhân vật Bắc Đẩu làm sao thật cuốn hút. Chính vì thế, anh đã sử dụng chất liệu nhung the và chần bông, là một chất liệu rất cổ truyền, mang tính thủ công. Năm nay, điểm mới chính là các Táo diện đồ đôi và cả Nam Tào-Bắc Đẩu.  

 

{ keywords}
Nhiều năm qua, NTK Đức Hùng được đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin tưởng gửi gắm mảng thiết kế trang phục cho các Táo. 

 

{ keywords}
NTK đã chọn lựa thợ lành nghề, thêu tay trên chất liệu nhung, gấm cho trang phục của các Táo.

 

{ keywords}
Hoa văn, hoạ tiết thêu tay rất tỉ mỉ, cầu kỳ.

 

{ keywords}
Trang phục của "thiên đình" năm nay vẫn được làm bằng sự tâm huyết và tình yêu của NTK Đức Hùng và các cộng sự dành cho Táo quân 2019. 

 

{ keywords}
 

 

{ keywords} 
Năm 2019, NTK Đức Hùng sẽ có nhiều dự án trong và ngoài nước, dự tính tháng 5 anh sẽ trình diễn lễ hội áo dài tại Canada.

 

Ngân An

Gia đình Đoan Trang lần đầu làm mẫu áo dài cho NTK Đức Hùng

Gia đình Đoan Trang lần đầu làm mẫu áo dài cho NTK Đức Hùng

Đã rất lâu, NTK nổi tiếng Hà Thành mới quay trở lại làng mốt với BST áo dài Tết lấy cảm hứng từ cờ hội.

本文地址:http://wallet.tour-time.com/news/196d999058.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo AVS Futebol vs Gil Vicente, 3h15 ngày 28/1: Khó cho tân binh

Sau hai ngày tổ chức, Lễ Hội chọi trâu xã Hải Lựu đã có 32ông Cầu (trâu chọi) thi đấu. Ông Cầu sau khi chiến xong được mang đi giết thịtđể bán cho người dân lấy lộc. Mặc dù giá mỗi kg thịt ông Cầu giải nhất lên đến 3triệu đồng/kg nhưng người dân vẫn cố chen nhau mua.

Thịt trâu chọi đắt gấp 15 lần trâu thường vẫn được sănđón

Trận chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu, LậpThạch, Vĩnh Phúc kết thúc ngày 24/2/2016. Giải nhất thuộc về ông Cầu số 29 (chủtrâu là ông Đỗ Duy Cao, thôn Hòa Bình, xã Hải Lựu) với giải thưởng lên đến 50triệu đồng.

Mặc dù Lễ hội chọi trâu diễn ra trong điều kiện thời tiếtkhông thuận lợi - trời mưa to, địa điểm bán thịt trâu chọi lầy lội nhưng vẫnkhông ngăn được đoàn người ùn ùn đổ về mua thịt trâu giành giải nhất lấy may.

Nếu thịt trâu thường bán với giá 200 nghìn/kg thì thịt trâuchọi ở Hải Lựu được bán với giá từ 600 nghìn -3 triệu đồng/kg (tùy theo trâugiành giải cao, thấp). Dù đắt gấp 15 lần giá thị trường nhưng thịt trâu giànhgiải vẫn được rất nhiều người săn đón.

{keywords}
Ông Cầu sau khi chiến xong được đem đi mổ

"Ông Cầu" sau khi chiến xong được mổ rồi cúng thành hoànglàng, một phần thịt được phân phát về cho các gia đình trong thôn có công nuôidưỡng, chăm sóc "ông Cầu". Phần thịt còn lại sẽ bán cho du khách có nhu cầu, ai ai cũng muốn mua để được chút lộc may mắn đầu năm.

“Tôi chờ từ sáng đến giờ mới được mua thịt "ông Cầu" nhất.Giá hơi đắt nhưng là phúc là lộc, ít nhiều gì cũng phải mua được một tí để cầucho năm mới tài lộc về nhà, may mắn cả năm, gia đình ai cũng khỏe mạnh”, anhNguyễn Xuân Tài (Tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) chia sẻ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Người dân chen nhau mua thịt ông Cầu giải nhất

Theo khảo sát của PV, ngoài thịt được bán với giá ngấtngưởng, các bộ phận của "ông Cầu" cũng được săn đón giá cao. Đầu của ông Cầu giải nhất được khách trả 40 triệu nhưng gia chủ không bán (vì để mang tế thần theo lệlàng), bộ da được chào bán từ 2 đến 5 triệu đồng, tiết 70 – 150 nghìn/ chai nửalít…

{keywords} 
Không chỉ thịt mà các bộ phận khác của ông cầu cũng được mua với giá cao

Ông Nguyễn Xuân Bình, đội trưởng đội quản lý thị trường số 6cho biết: “Việc định giá bán bao nhiều hoàn toàn do chủ trâu quyết định và thuộc về vấn đề quan niệm truyền thống tâm linh, cũng như tâm lý của du khách.Do vậy, ban tổ chức và đội quản lý thị trường không định giá. Nhưng theo tôi giácả như vậy là bình thường vì để nuôi được một "ông Cầu" rất tốn kém và khôngphải dễ dàng”.

Cùng là trâu, đắt do đâu?

Thương hiệu trâu chọi Hải Lựu đã nức tiếng gần xa từ xưa đếnnay. Trâu chọi ở đây được nuôi dưỡng, chăm sóc với một chế độ rất đặc biệt vàphải tuân thủ nhiều nguyên tắc. Để nuôi được một con trâu chọi thực rất kỳ công.

Về người nuôi trâu, đó phải là người có kinh nghiệm lâu năm,có tâm huyết, gia đình có địa thế thuận lợi, đồng bãi rộng rãi. Đặc biệt, giađình được chọn để nuôi trâu năm đó phải không có tang bởi theo quan niệm, giađình có tang thì trâu chọi sẽ thua.

{keywords}
Trâu chọi được chăm sóc đặc biệt, trở thành những chiến binh bất khả chiến bại đên sới đấu

Chế độ ăn uống, chăm sóc trâu chọi cũng đặc biệt khắt khe.Trâu cho ăn hoàn toàn chất sơ, một ngày một con trâu chọi có thể ăn đến một tạcỏ. Ngoài ra người nuôi chỉ cho trâu  ăn thêm bột ngô và mật, tuyệt đối không có thức ăn côngnghiệp.

Việc tắm cho trâu cũng có những nguyên tắc riêng. Không phảicứ mùa hè là cho trâu tắm thoải mái, nước tắm cho trâu cũng phải là nước sạchkhông được tắm nước ao.

{keywords} 
Trâu chọi là những con trâu được tuyển chọn rất kỹ lưỡng

Ngoài ra việc tuyển chọn để mua được con trâu chọi tốt cực kỳtốn công sức, thời gian và phải là người có kinh nghiệm lâu năm đi tuyển chọn kỹlưỡng. Theo ông Đỗ Duy Cao, chủ trâu vô địch năm 2016, cho hay: “Năm nay trâu được giảinhất tôi rất vinh dự. Để tìm được trâu này, gia đình tôi phải tìm mất một tuầntrời, phải đi rất nhiều lần, đi xa tìm mới thấy”.

Được biết mỗi con trâu chọi tham gia mùa lễ hội năm 2016, từkhi mua về đến khi ra sân thi đấu được có giá trị từ 140 – 170 triệu, riêng contrâu được giải nhất vừa rồi có trị giá là 170 triệu.

Những Lễ hội chọi trâu là truyền thống dân tộc, tuy nhiên,việc xẻ thịt trâu sống, tranh nhau mua bán như vậy là hành vi đang gây nhiềutranh cãi. 

Như Quỳnh


 
">

Đau đớn cảnh xẻ thịt trâu chọi sống bán với giá 'cắt cổ'

Tối 3/4, phóng viên ảnh báo chí kỳ cựu Nick Út tổ chức buổi khai mạc triển lãm của mình tại TP.HCM. 22 bức ảnh gắn liền với sự nghiệp và tên tuổi của ông được trưng bày trong dịp này để khán giả được chiêm ngưỡng. Trong đó, bức ảnh Em bé Napalm.

Nick Út với buổi triển lãm sau khi nghỉ hưu. 

 

{keywords}
'Em bé Napalm' của Nick Út từng được chọn là bức ảnh có sức lay động nhất thế giới.

Triển lãm cũng là dịp kỷ niệm 50 năm bức ảnh ra đời với những câu chuyện lần đầu được Nick Út bộc bạch với truyền thông, bạn bè thân hữu. "Điều hạnh phúc nhất của tôi là bức ảnh không chỉ có sức ảnh hưởng ở thời điểm chiến tranh mà còn có giá trị đến hôm nay. Hiện nay, bức ảnh này vẫn được xuất hiện trong những cuộc biểu tình ở nhiều nơi trên thế giới, như một biểu tượng chống lại tội ác chiến tranh", ông chia sẻ. 

Là người sống qua hai giai đoạn thời chiến và thời bình, Nick Út trải qua những cảm xúc thăng trầm theo biến động của đời sống. Chia sẻ với VietNamNet, ông thừa nhận mình đến giờ vẫn chịu những "vết thương tinh thần" trong thời hậu chiến. Nỗi ám ảnh về bom đạn, khói lửa, cái chết... thường trực trong suy nghĩ và cả giấc mơ của ông. 

{keywords}
 

Tranh trong buổi triển lãm của Nick Út. 

Với Nick Út, chiến tranh để lại sự đổ nát, tang thương và những hậu quả tận về sau. Ông đồng tình với Phan Thị Kim Phúc - cô gái nhân vật chính trong bức ảnh về câu nói: "Sự khốc liệt của chiến tranh không nằm ở chiến trường mà chính số phận của những con người bị kéo vào đó". Ở thế kỷ 21, nhiếp ảnh gia nhận định chiến tranh vẫn luôn hiện hữu. Gần đây nhất là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga khiến cả thế giới một lần nữa phải đặt câu hỏi về khái niệm hòa bình. 

Sau cột mốc lịch sử 1975, Nick Út có 2 năm làm việc tại Nhật trước khi chuyển sang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Ông thay đổi môi trường làm việc từ chiến trường Việt Nam đến thảm đỏ Hollywood, chuyên chụp các cầu thủ, nhân vật nổi tiếng tại nơi được mệnh danh xa hoa nhất thế giới. 

{keywords}
Nick Út được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trao Huân chương Nghệ thuật quốc gia.

Năm 2017, Nick Út nghỉ hưu sau 51 năm cầm máy ảnh. Ông dành thời gian cho gia đình, mở triển lãm ảnh và viết sách. Mỗi chuyến về Việt Nam, Nick Út lại mong được nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm cùng các sinh viên, phóng viên trẻ. Ông mong muốn cuộc sống này sẽ còn nhiều điều đẹp đẽ cần được kể qua lăng kính nhiếp ảnh.

Nhạc sĩ Quốc Trung - một trong những khách mời góp mặt sự kiện - cho biết đây là lần đầu anh thấy tận mắt những tác phẩm của Nick Út. "Giữa thời điểm thế giới có nhiều sự bất ổn, chưa bao giờ chúng ta thấy hòa bình và tự do lại đáng quý đến thế. Những bức ảnh của anh Nick lại cho mọi người hiểu được rằng hòa bình thật quý giá và chiến tranh thật khủng khiếp...", nhạc sĩ nói.

{keywords}
Diễn viên Đỗ Hải Yến tổ chức sự kiện gặp gỡ Nick Út. 

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, nữ diễn viên Đỗ Hải Yến bày tỏ sự trân trọng với sự có mặt của phóng viên ảnh Nick Út. Chị cũng là người tổ chức chuỗi chương trình Legendary Seriesnhằm tôn vinh và giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng cùng với những tác phẩm nghệ thuật kinh điển, mang dấu mốc lịch sử. 

"Vợ chồng chúng tôi mong muốn mở một không gian giao lưu văn hoá – nghệ thuật đúng nghĩa, là chiếc cầu nối giữa các nghệ sĩ lão làng với người thưởng lãm. Đây cũng là dịp tri ân các tác phẩm kinh điển và giới thiệu đến với cộng đồng đam mê nghệ thuật, đặc biệt là công chúng trẻ tuổi”, Đỗ Hải Yến bộc bạch.

Nick Út (Huỳnh Công Út) sinh năm 1951, là nhiếp ảnh gia gốc Việt, là phóng viên ảnh cho hãng tin Associated Press (AP). Ông được biết tới với nhiều tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là bức ảnh Em bé napalm(Vietnam Napalm Girl). Tác phẩm này giúp ông giành được giải thưởng Pulitzer danh giá. Ngoài ra, Nick Út còn có nhiều tác phẩm khác về cuộc sống, môi trường, cháy rừng, thể thao, điện ảnh... và từng có nhiều bức ảnh để đời trong thời gian tác nghiệp tại Việt Nam.

Thúy Ngọc

Tay máy huyền thoại Nick Út tuyên bố nghỉ hưu sau 51 năm

Tay máy huyền thoại Nick Út tuyên bố nghỉ hưu sau 51 năm

Cuối cùng thì tác giả bức ảnh 'Em bé Napalm' chấn động thế giới năm 1972 đã quyết định sẽ nghỉ hưu vào tháng 3/2017, sau nửa thế kỷ làm phóng viên ảnh cho AP.

">

Nhiếp ảnh gia Nick Út tâm sự về bức ảnh chấn động thế giới

Sáng tạo là hạnh phúc đối với mỗi một người nghệ sĩ. Đó cũng là con đường dẫn lối cho Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc khi họ gặp nhau ở “Mùa trong vườn”.Một triển lãm đong đầy cảm hứng từ nghệ thuật đồ họa của hai người phụ nữ này từng bị hoãn đến lần thứ 3 bởi dịch bệnh, cuối cùng cũng được trưng bày đúng ngày đầu năm (1/1/2022) để khởi đầu cho một hy vọng mới.

Không dừng lại ở khuôn khổ dự định ban đầu Mùa trong vườn, qua ba lần giãn cách, dường như các bộ tranh đã được dày lên đáng kể cho cuộc ra mắt công chúng lần này. Mỗi tác phẩm như một lời tự sự, một dấu ấn về khoảnh khắc sáng tạo, đa dạng mà lại nhất quán.

Trang Thanh Hiền là giảng viên Khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật. Nhiều năm nay song hành với nghiên cứu mỹ thuật cổ, chị sáng tác tranh trên chất liệu mực nho và giấy dó. Nguyễn Mỹ Ngọc là giảng viên khoa Đồ họa; là một trong những họa sĩ đồ họa thực hành nghệ thuật với tranh khắc gỗ và in kẽm.

Sự gặp gỡ của hai người phụ nữ trong cuộc triển lãm lần này là một mối duyên hội họa đặc biệt - không phải lúc nào cũng có được. Giữa họ, dường như có một sự tiếp sức lẫn nhau, học hỏi, chia sẻ, cùng đồng hành, cùng vỡ òa trong cảm xúc với nghệ thuật đồ họa tranh in. Ở đó, nỗ lực kiếm tìm của mỗi cá nhân từ các chất liệu, kỹ thuật như khắc gỗ, khắc cao su, in độc bản thể hiện tham vọng muốn vượt lên truyền thống tạo ra những sáng tạo bay bổng đầy chất thơ thấm đẫm cái tôi trữ tình của người làm nghệ thuật.

{keywords}
Bức tranh "Trăng" của Trang Thanh Hiền - Khắc gỗ, in độc bản.

Trang Thanh Hiền mang đến triển lãm những tác phẩm lấy cảm hứng từ các loài hoa với chất liệu khắc gỗ. Đây không phải lần đầu tiên chị sáng tác trên chất liệu này, nhưng trong thể nghiệm mới nhất này, Trang Thanh Hiền có phần không theo trình tự cơ bản. Các tác phẩm của chị đã nảy sinh những cách thức sáng tạo khác như in chồng các bản khắc khác nhau, in nối bản, ghép bản, in phối hợp cùng thủ ấn họa, mang tính gợi mở cho thực hành nghệ thuật tranh in vượt qua những lối mòn quy tắc.

Trong nghệ thuật đồ họa, tranh khắc gỗ vốn là một thể loại có truyền thống lâu đời ở Việt Nam như các dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống Kim Hoàng. Việc sử dụng ván gỗ vốn là một phương tiện để nhân bản tạo ra những tác phẩm giống nhau về hình thức. Tuy nhiên với nghệ thuật hiện đại và đương đại, tính độc bản của mỗi tác phẩm mới là điều quan trọng để ghi dấu ấn cho những khoảnh khắc sáng tạo khác nhau của mỗi người nghệ sĩ.

Trang Thanh Hiền cho rằng, lượng bản tranh in ra không quan trọng bằng số lượng các bản hoàn thiện sau in thông qua những thể nghiệm đa dạng. Tranh bộ và tranh ghép với các chủ đề như sen, lá, thiền đã đã tạo nên một sắc thái khác trong triển lãm lần này. 

Nguyễn Mỹ Ngọc có con đường đồ họa liên tục từ khi là sinh viên mỹ thuật. Với vẻ ngoài nhẹ nhàng nhưng nội lực mạnh mẽ, chị đưa sự phóng túng, ngẫu hứng, mong làm mới nó, hướng đến tính cá biệt của mỗi tranh in ra.

Sau nhiều thử nghiệm đi sâu vào các chất liệu tranh in truyền thống, dường như, chị vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn. Khoảng 3 năm gần đây, chị chuyển hướng và tìm thấy cảm xúc thực sự với tranh khắc cao su kết hợp in độc bản. Cao su mềm mại cho phép khắc những nét khoáng hoạt, bay bổng. In độc bản là phương pháp thuận lợi cho thực hành tranh in ngẫu hứng.

Sự kết hợp đa kỹ thuật, chất liệu của cô cũng rất hợp xu hướng tranh in đương đại. Đặc biệt nó thỏa mãn sự đam mê với hình thể và chồng lớp dựa trên cảm hứng nhất thời, giàu tính trực họa của họa sĩ. Những tác phẩm của Mỹ Ngọc đậm chất tự sự của người con gái, người đàn bà với những ẩn ức, với những dịu êm, khắc khoải về cả thân xác lẫn tinh thần.

Mùa trong vườn là câu chuyện vừa riêng lại vừa chung của hai người phụ nữ, của hai tác giả, hai giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ở vườn ấy có những hoa tươi rực rỡ, có lá khô quằn lại, có hương sắc đàn bà. Nguyễn Mỹ Ngọc với các hình thể nude, có khi mạnh mẽ, có khi ẩn khuất trong đám hoa lá cây cỏ rậm rạp. Trang Thanh Hiền đọng lại nhiều cảm hứng cá nhân trong khám phá các kỹ thuật khác nhau, từ in đơn sắc đến khắc gỗ phá bản đa sắc. Tác phẩm của họ trong triển lãm này dường như có chung quan điểm về thực hành nghệ thuật tranh in để tạo nên tính cá biệt, độc bản cho mỗi tác phẩm. Ở đó với cùng một bản khắc nhưng cách in ấn khác nhau qua mỗi thời điểm sáng tạo lại tạo nên những bất ngờ thú vị trong cảm xúc của mỗi người nghệ sĩ.

Triển lãm mở cửa tự do từ 1/1/2022 đến hết 12/1/2022 tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

Họa sĩ Trang Thanh Hiền (1974)

Tôi mê đồ họa từ lâu và đã từng sáng tác những tác phẩm khắc gỗ từ những năm 2000 kết hợp giữa vẽ tay trên giấy dó và in bản gỗ những chi tiết. Tuy nhiên công việc nghiên cứu mải miết dường như đã kéo tôi ra khỏi những sáng tạo với thể loại tranh này. Có thể nói, người khơi lại nguồn cho cảm hứng đó trở lại như một mạch ngầm chính là họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc. 

“Mùa trong vườn” với tôi là một cảm hứng tràn trề, một nguồn năng lượng mới, cảm xúc mới để thoát ra những quen thuộc với mực nho và giấy dó, để tìm đến gỗ và dao khắc sau rất nhiều năm. Đôi lúc tôi nghĩ rằng, có lẽ không phải tôi tìm đến đồ họa, mà đồ họa hiện đại đã tìm tôi, nó giúp tôi hoàn thiện phần sáng tạo nằm trong khả năng khám phá nghệ thuật của bản thân từ sâu thẳm trái tim mình.

Họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc

Mùa thay bao nhiêu lá là bấy nhiêu trạng thái  thay đổi của người phụ nữ, mà tôi đi tìm. Qua thân hình lúc thì trơ trọi cô đơn, lúc lại ẩn mình e ấp khi thì mạnh mẽ căng tràn như nét khắc ngọt của dao cứa, khi lại mềm mại ẩn hiện dưới làn mực loang nhòe!

Tôi đi tìm người phụ nữ đó như đi tìm tôi trong nghệ thuật Đồ họa Tranh in, một loại hình nghệ thuật vừa lý trí lại vừa giàu cảm xúc. Nghệ thuật mà tôi đã cố gắng theo đuổi suốt từ những năm tháng sinh viên cho đến lúc thành nghề. Trong quá trình đó, đã có lúc tôi tưởng mình chi tiết đến sắc nhọn trong kỹ thuật khắc kẽm, nhưng rồi tôi lại thèm cái cái cảm giác mềm mại tự do của hội họa. Bởi vậy trong thời gian gần đây khi cố gắng kết hợp các kỹ thuật đồ họa với nhau, mong muốn phá vỡ phần nào cảm giác cứng nhắc của các nét dao khắc, tôi đã cố gắng kết hợp kỹ thuật khắc cao su với kỹ thuật in độc bản cộng với vẽ đồ nét bằng tay, để mong muốn tạo ra được nét mơ màng, phóng túng cho các bức tranh khắc của mình. ">

Triển lãm 'Mùa trong vườn' của Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc

Nhận định, soi kèo Estoril vs Vitoria Guimaraes, 22h30 ngày 26/01: Khó phân thắng bại

 - Đang đi tìm việc làm bất ngờ phải nhập viện viện cấp cứu nhưng trên người Hiếu không còn một xu dính túi. Những tưởng cuộc đời rơi vào ngõ cụt nhưng nhờ sự chung tay từ cộng đồng mạng, nam thanh niên này đã được giúp đỡ.

Mới đây, trên một diễn đàn, câu chuyện về chàng trai 23 tuổi gặp nạn được cộng đồng chung tay giúp đỡ đã làm nhiều người cảm động. Theo đó, một thanh niên quê ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ra Thái Nguyên để nhờ bạn tìm việc làm nhưng khi lên đến nơi anh không liên lạc được với bạn nên đành phải quay về.

Không còn tiền, anh phải xin đi nhờ xe của người qua đường. Rất may, chàng trai đã gặp được một chủ xe tốt bụng cho tiền ăn cơm, mua vé xe và giới thiệu xuống Hà Nội làm việc tại công ty.

Tuy nhiên, khi đang trên đường về Hà Nội chẳng may vết thương cũ tái phát, người thanh niên này phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng không còn một xu dính túi, không người thân thích bên cạnh.

{keywords}

Những lời chia sẻ của Nickname Viet Hung Nguyen trên diễn đàn

Ngay sau khi được đăng tải, câu chuyện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng. Với hơn 7 nghìn lượt like (yêu thích) và 139 lượt chia sẻ, ai cũng tỏ ra xót thương cho số phận chàng trai nghèo và cảm phục tấm lòng của người đã đăng tải câu chuyện. 

Rất nhiều thành viên trên diễn đàn, thậm chí cả những người xa lạ, sau khi đọc được thông tin đã ngay lập tức kêu gọi những người có tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ nam thanh niên.

{keywords}

Hiếu đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa y học cổ truyền Hà Nội

Liên quan đến vụ việc trên, PV Vietnamnet đã liên hệ với chủ nhân của bài viết, anh Nguyễn Thuận Thành, xác nhận: “Ngay sau khi bài viết được cộng đồng mạng chia sẻ, cá nhân tôi đã liên hệ trực tiếp với Hiếu. Tôi cũng muốn tìm cho em ấy một công việc phù hợp để em kiếm tiền nuôi sống bản thân. Tuy nhiên, khi liên hệ thì được biết Hiếu đang phải điều trị tại bệnh viên nên tôi đã tới và thanh toán viện phí cho Hiếu và động viên em ấy cố gắng dưỡng bệnh”.

Anh Thành nói tiếp: “Hoàn cảnh của Hiếu rất đáng thương, mẹ đau ốm lại ở xa nên khi nhập viện em không có người thân chăm sóc. Bởi vậy, tôi đang cùng với một số anh em đến đây với Hiếu, mua đồ dùng cá nhân, lo viện phí cho em. Đồng thời, khi Hiếu xuất viện chúng tôi sẽ đưa em ấy về làm việc tại công ty của mình”.

Được biết, nhân vật trong bài viết trên có tên là Đỗ Trung Hiếu (SN 1993, quê ở xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Theo lời kể của Hiếu, bố mẹ anh ly dị khi Hiếu còn nhỏ. Hiếu sống cùng với mẹ là Chu Thị Chung (SN 1964) và bà ngoại năm nay cũng đã 80 tuổi.

{keywords}

Dù không quen biết nhưng nhiều người vẫn chung tay giúp đỡ Hiếu vượt qua khó khăn

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ Hiếu lại bị bệnh cao huyết áp và bà ngoại cũng đã già yếu nên Hiếu phải bỏ học từ năm lớp 8 để phụ giúp mẹ và trở thành trụ cột chính của gia đình.

Không may, khi đang làm thuê ở TP.HCM thì Hiếu phải nhập viện để mổ sỏi mật và bác sĩ hẹn 2-3 tháng đến bệnh viện tái khám nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên Hiếu không đến bệnh viện tái khám. Sau khi xuất viện Hiếu đã về quê tự điều trị. Thời gian gần đây, Hiếu đi xin việc làm nhưng do sức khỏe yếu nên nhiều nơi không nhận và đành phải bắt xe lên Thái Nguyên nhờ bạn xin việc.

Tại Thái Nguyên, sau 2 ngày không liên lạc được với bạn, tiền hết, chưa có công việc, Hiếu may mắn gặp được một nam thanh niên tốt bụng tặng điện thoại, tặng tiền xe để xuống Hà Nội.

“Em thấy rất bất ngờ và cảm kích trước tấm lòng của các anh. Dù không quen biết từ trước nhưng mấy ngày hôm nay các anh ấy đã đến lo viện phí cho em, chăm sóc và động viên em như người nhà. Các anh ấy còn bảo em cố gắng điều trị cho khỏi bệnh để sau này tìm cho em một công việc phù hợp với tình hình sức khỏe của em”, Đỗ Trung Hiếu chia sẻ.

Minh Giang

  

">

Chuyện bất ngờ giữa Thủ đô Hà Nội

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 1

Đặng Trần Thủy Tiên – nữ sinh ĐH Ngoại thương gây xúc động với câu chuyện nghị lực chiến đấu với căn bệnh ung thư ở tuổi 19

Hành trình dũng cảm

Thủy Tiên bắt đầu cuộc chiến ung thư từ tháng 7 nhưng phải gần ba tháng sau, câu chuyện về nghị lực của một “chiến binh K” xinh đẹp mới lan truyền cảm hứng, khi mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh Thủy Tiên dự thi Duyên dáng Ngoại thương - Beauty & Charm 2019 vào chiều 27/10, bằng chính bức ảnh đã cạo trọc tóc trong quá trình cô điều trị ung thư.

Thủy Tiên cho biết, quyết định dự thi vì bị thu hút bởi chủ đề “She is the difference” (cô ấy là điều khác biệt).

“Mình nghĩ bất cứ ai sinh ra trên đời đều là một bản thể riêng biệt, mình cũng vậy. Hy vọng câu chuyện của mình sẽ khích lệ mọi người cố gắng chiến đấu với những căn bệnh đang phải đối đầu.

Các bạn trẻ có thể buồn, có thể khóc nhưng tuyệt đối đừng bao giờ gục ngã. Đừng bao giờ ngừng hy vọng, biết đâu có phép mầu xảy ra!”, Thủy Tiên nói.

Kết quả Thủy Tiên đã vào top 12 gương mặt nữ sinh xuất sắc, và ở vòng thi chung kết tối 15/12/2019, cô được trao giải thưởng “Người đẹp truyền cảm hứng”.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 2

Thủy Tiên từng được trao danh hiệu Người đẹp truyền cảm hứng trong cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương 2019.

Từ đó đến nay, Thủy Tiên gần như chỉ tập trung vào việc uống thuốc, nghỉ ngơi, tập thể dục... theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Khi kết thúc bảo lưu và quay trở lại với việc học cũng là lúc nữ sinh kết thúc đợt điều trị bằng hóa chất mạnh, và đổi hóa chất khác, chuẩn bị “về đích” trong cuộc chiến chống chọi với tác hại của tế bào ung thư.

So với những ngày thi Hoa khôi ĐH Ngoại thương, Thủy Tiên giảm 4kg vì cơ thể không còn bị tích nước, ánh mắt sáng hơn, mái tóc bắt đầu mọc lại, đen nhánh và đầy sức sống, những chỉ số sức khỏe lạc quan hơn.

Nữ sinh chia sẻ: “Sức khỏe của mình đang tốt lên, trừ việc thỉnh thoảng ngực vẫn bị đau nhói lên. Tuy vậy, bác sĩ nói đó là chuyện bình thường sau khi phẫu thuật, nên mình không lo lắng nhiều.

Ngược lại, sau thời gian cách ly xã hội, mình được đi học trở lại, được gặp lại bạn bè, đi làm thêm một số công việc nên vừa có thêm thu nhập, vừa không bị “ỳ” khi ngồi một chỗ. Phác đồ sắp kết thúc, không ai nói trước được tương lai nhưng mình tin rằng mình sẽ chiến thắng bạo bệnh”.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 3

Từ đó đến nay, Thủy Tiên tập trung điều trị, dưỡng bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Sức khỏe của cô có nhiều tiến triển, dễ thấy nhất là mái tóc đã mọc trở lại và gương mặt tươi tắn, nụ cười rạng rỡ hơn.

Trong suy nghĩ của Thủy Tiên, ung thư là chu trình di căn và tái phát, có thể đưa cô quay trở lại bệnh viện bất cứ lúc nào. Nữ sinh luôn nhủ lòng, sợ hãi cũng không ích gì, điều duy nhất có ý nghĩa là lạc quan, kiên trì.

Hiện nay, mỗi ngày của Thủy Tiên diễn ra đều đặn với lịch trình lên lớp, về nhà ôn thi, đọc sách, học thêm ngoại ngữ, tự nấu ăn để đảm bảo dinh dưỡng, đi bộ thư giãn và tập các bài cardio để giữ gìn sức khỏe.

“Mặc dù mình đang ôn thi giữa học kì, lịch học và làm việc khá dày đặc nhưng mình cảm thấy hạnh phúc vì được bận rộn. ĐH Ngoại thương giống như một gia đình, các thầy cô và bạn bè rất tạo điều kiện để mình vừa học, thi, vừa đảm bảo việc điều trị bệnh tại viện.

Ngay cả khi đi làm, các bạn đồng nghiệp cũng rất nhường nhịn, không để mình gặp áp lực. Tuy vậy, mình chỉ làm việc với cường độ mà sức khỏe cho phép, nên tự biết cân bằng và không để bản thân ỷ lại vào các bạn, các anh chị”.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 4

Hiện nay, Thủy Tiên cho biết cô sắp “về đích” trong việc thực hiện phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuy không thể nói trước được tương lai, nhưng cô luôn giữ niềm tin mạnh mẽ rằng mình sẽ chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo.

Lan tỏa nghị lực kiên cường

Sau khi được xướng tên cho danh hiệu Người đẹp truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương 2019, Thủy Tiên có dịp tham gia nhiều sự kiện và lan tỏa năng lượng sống mạnh mẽ của mình đến với đông đảo cộng đồng.

Đối với nữ sinh, cô xem đó là cơ hội được trải nghiệm, học hỏi, và cũng là trách nhiệm của mình sau cuộc thi Hoa khôi của trường.

“Mình luôn trân trọng mỗi cơ hội như vậy. Mình được gần gũi hơn với các bệnh nhân ung thư, hiểu rằng có những người còn khó khăn hơn, hành trình chiến đấu với căn bệnh còn khắc nghiệt hơn mình nhưng họ vẫn rất lạc quan, kiên cường.

Mình cũng có dịp được làm việc với các anh chị như hoa hậu Ngọc Hân, cô Cẩm Thơ, các anh chị nhà báo... Mỗi kỉ niệm như vậy đều là bài học quý báu, là trải nghiệm khó quên giúp mình học hỏi được nhiều điều, khiến bản thân trưởng thành hơn mỗi ngày”.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 5

Thủy Tiên nhận lời làm diễn giả trong talkshow về chủ đề Nữ quyền diễn ra ngày 31/5 vừa qua. Tại đây, cô chia sẻ nhiều câu chuyện chân thực về bản thân và truyền cảm hứng đến nhiều khán giả có mặt

Mới đây, nữ sinh tham gia một talkshow về chủ đề Nữ quyền do các học sinh THPT tổ chức. Tại đây, Thủy Tiên mang đến cho mọi người những câu chuyện chân thực nhất về cuộc sống của mình cũng như năng lượng tích cực, niềm tin mạnh mẽ vào một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Cô chia sẻ: “Mình đã tự hỏi bản thân câu hỏi “Nếu không bị ung thư, cuộc đời mình sẽ ra sao?” rất nhiều lần. Nhưng rồi, sự thật là không thể thay đổi. Mình coi đó là một hành trình thử thách mà bản thân bắt buộc phải trải qua.

Căn bệnh đã cho mình “được” nhiều hơn “mất”. Đó là khi mình học được cách yêu bản thân, ăn uống lành mạnh, tập luyện đều đặn, học được cách yêu mái đầu không có tóc sau khi truyền hóa chất. Mình nhận thấy bản thân mạnh mẽ, bản lĩnh, nghị lực và yêu đời, yêu bản thân hơn bao giờ hết”.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 6

Sau nhiều tháng phải cạo trọc đầu vì truyền hóa chất, Thủy Tiên đang làm quen với kiểu tóc tém tinh nghịch, tươi trẻ. Cô cho rằng kiểu tóc ngắn mới lạ này không khiến cho mình mất đi sự nữ tính, mà còn làm nổi bật lên hình tượng nữ sinh thế hệ mới hiện đại, năng động.

Chứng kiến Thủy Tiên hồn nhiên chia sẻ về sự thay đổi của cơ thể, của mái tóc mới thấy nghị lực sống vô cùng mãnh liệt ở cô gái này. Sau nhiều tháng chia tay mái tóc dài xoăn lọn “bánh bèo” vì hóa chất, Tiên đang tận hưởng một trải nghiệm mới trong đời: để tóc tém.

Đối với nữ sinh sinh năm 2000, kiểu tóc mới này là dấu hiệu của sự hồi phục sức khỏe, cũng như một hình tượng mới của bản thân: nữ sinh thế hệ mới hiện đại, bản lĩnh nhưng không kém phần dịu dàng, thân thiện.

Tiên cho biết ngoài việc học và đi làm thêm, sắp tới cô sẽ tham gia vào một dự án hướng tới những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, để giúp đỡ nhiều hơn cho cộng đồng.

“Cuộc sống là vậy, cứ yêu những gì mình có, mang năng lượng tích cực đến với thế giới thì tự khắc thế giới sẽ mỉm cười lại thôi. Mình tin là như thế”, nữ sinh bộc bạch.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 7

Nữ sinh Ngoại thương cho rằng việc chiến đấu với bệnh tật là một hành trình thử thách mà mình bắt buộc phải trải qua. Qua đó, cô có được cho mình những trải nghiệm quý báu như sự nghị lực, bản lĩnh, học được cách yêu và chấp nhận bản thân.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực - 8

Sắp tới, Thủy Tiên sẽ tham gia một dự án hướng tới những bệnh nhân cũng mắc bệnh hiểm nghèo như mình.

Thủ tướng gửi thư và hoa cho nữ sinh ung thư đi thi hoa khôi

Thủ tướng gửi thư và hoa cho nữ sinh ung thư đi thi hoa khôi

Trên trang cá nhân, Thủy Tiên - cô gái mắc ung thư đi thi Duyên dáng Ngoại thương chia sẻ niềm vui khi bất ngờ nhận được thư động viên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

">

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư tái xuất xinh đẹp và đầy nghị lực

Ông Nguyễn Lân Bình - cháu nội của học giả Nguyễn Văn Vĩnh đưa ra nhiều thông tin thú vị về những trang viết của Nguyễn Văn Vĩnh về phụ nữ đương thời. Ảnh: Việt Hưng 

Tại toạ đàm "Học giả Nguyễn Văn Vĩnh với báo chí về phụ nữ đầu thế kỷ 20" diễn ra sáng 20/6 tại ĐH Văn hóa Hà Nội, ông Nguyễn Lân Bình - cháu nội của học giả Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, sau khi được tiếp cận với báo chí của người Pháp, năm 1907, Nguyễn Văn Vĩnh thành lập tờ báo bằng tiếng Việt đầu tiên ở Hà Nội mang tên Đăng Cổ Tùng Báo. Sau này các nhà nghiên cứu sử khẳng định rằng đây là cơ quan ngôn luận của phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục. 

Tờ báo chỉ tồn tại có 9 tháng nhưng nó đã cất lên một tiếng nói mạnh mẽ góp phần vào công cuộc cải cách xã hội bấy giờ. 

Đăng Cổ Tùng Báo được viết một nửa bằng chữ Hán, một nửa bằng chữ Quốc ngữ. Bởi lẽ, khi tờ báo ra đời, người dân Việt Nam vẫn chưa có một loại chữ thống nhất. Có một bộ phận dùng chữ Hán, một bộ phận dùng chữ Nôm, một bộ phận dùng tiếng Pháp. Chữ Quốc ngữ lúc ấy chỉ phổ biến trong giới Công giáo. Bởi vì vào thế kỷ thứ 17, ông Alexandre de Rhodes nghĩ ra chữ Quốc ngữ là để phục vụ cho việc truyền giáo. 

“Nó làm giới hạn khả năng phổ biến một loại chữ viết. Nhưng với hiểu biết của cá nhân cụ Nguyễn Văn Vĩnh, trong tất cả các loại chữ viết đó, chữ Quốc ngữ dễ học nhất, mau biết nhất và người học đỡ tốn tiền nhất.

Chính vì lẽ đó, việc phổ biến chữ Quốc ngữ thực chất là để phát triển báo chí Việt Nam. Nếu là chữ Pháp hoặc chữ Hán thì khó phát triển vì đó là chữ của những đối tượng xã hội khác”.

Chuyên mục Nhời đàn bà trên tờ Đăng Cổ Tùng Báo

Trong số nhiều đề mục được viết trên Đăng Cổ Tùng Báo, có một đề mục được đặt tên là Nhời đàn bà. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, người phụ nữ được ghi nhận vai trò trên mặt báo. Nguyễn Văn Vĩnh đã nêu lên một thực tế rằng, xã hội và đàn ông Việt Nam khi ấy nhìn người phụ nữ với cái nhìn miệt thị - một điều mà Nguyễn Văn Vĩnh không thể chấp nhận được.

Là một người được tiếp cận và hấp thụ các tư tưởng phương Tây, đối với ông, cái quan trọng nhất với một kiếp người, đó là mọi người sinh ra có quyền bình đẳng như nhau. 

“Vậy thì lý do gì người đàn bà không được quyền sống như người đàn ông? Để phục vụ cho cuộc cách mạng này, cụ đã nghĩ ra chuyên mục Nhời đàn bà”.

Giận dữ với thái độ của xã hội đối với phụ nữ, ông đã phải thốt lên: “Nhiều ông cứ nói rằng: Gái học biết chữ hay đa tình. Ông có vợ biết chữ, lại lo rằng vợ viết thư cho giai… Những ông sợ vợ biết chữ hay viết thơ cho giai là những ông không có tài trí gì, chỉ những mong vợ ngu dốt, cứ theo gia-huấn mà thờ chuộng chồng, chớ không để vợ cứ tuỳ tâm-tưởng mà phục. Làm đàn ông phải ăn ở thế nào, cho đàn bà biết suy hơn quản thiệt mà trọng mình thì mới sướng, chớ cứ dốt vợ một xó nhà, hơi lạc con mắt là đã lo nghĩ, là người hèn…” (số báo 801 ra ngày 23/5/1907).

Nói về quyền được đi học của người phụ nữ, cách đây 115 năm, học giả Nguyễn Văn Vĩnh đã vạch ra “cái tội của đàn ông”. 

Trong số báo ra ngày 25/7/1907, ông viết: “Ông Minh-Tiệp nói đối lại với em rằng: con gái cũng nhiều người hư, ve giai, liếc giai, như cô Kèo với cô Cột ở tỉnh Nam-Định…

Ông ơi! Sự đó em dám trách ông là hẹp lượng. Trong một nước bao nhiêu đàn bà, làm thế nào không có người hư, mà hiểu hay ít người hư, cũng do ở sự dạy bảo, mà trong nước dạy bảo hay dở, ở những người có chữ. Các ông lại trách gì ai?

Ở nước Nam ta bao nhiêu chữ nghĩa các ông học cả. Từ trong nước cho chí trong nhà, là các ông nhất-thống. Thế mà việc giáo-dục các ông khu-xử chẳng xong, để có người hư, là lỗi tại các ông, chớ còn trách gì ai?

Em nghĩ rằng ở nước Nam này, con gái có chữ nghĩa, biết suy xét mà không hư được, cũng là đáng kính lắm. Có chữ tất có tình (tình đây là tâm-tình), mà có tình thì tính với ai? Ông tính đàn ông nước Nam, với thiếu-niên nước Nam, những trí-khí như thế, tinh-thần như thế, sự-nghiệp như thế, thì sao cho xứng chật một góc lòng người con gái hay chữ, hở ông ? Hư là bởi đó”.

Đặc biệt, đến giai đoạn cuối của tờ báo, ông đã lồng ghép những kiến thức về sinh đẻ, chăm sóc sức khoẻ cho người phụ nữ mà đến thời đại bây giờ vẫn còn rất thiết thực và văn minh.

Trong số báo 816 ra ngày 5/9/1907, Nguyễn Văn Vĩnh viết: “... Con-gái phải học ngay sự thai-sản, hoặc bắt săn sóc các em cho quen, về sau biết chăn nuôi trẻ…

Phải biết quý hóa mình nhưng cũng đừng nên đỏng đảnh làm cao. Ăn mặc chớ có lẳng-lơ quá. Phấn son chớ có nên dùng, nhưng cũng chớ nên làm bộ cách sười-xã. Áo kia không nên xanh đỏ nhưng chớ có nhọ nhem. Chân tay kia không nên vòng hạt cho lắm, để kẻ nghèo trông thấy ghen-ghét, nhưng chớ có để lấm láp hôi tanh...”.

Ở vài số báo khác, ông khuyên: “Hủ lậu thứ nhất là: Không biết thế nào là vệ sinh trong khi sinh nở. Các bà đỡ không được học tập, đỡ theo thói quen hoàn toàn mất vệ sinh mà tưởng là hay. Không biết đến các biện pháp vô trùng cho tay mình và công cụ, việc cắt rốn bằng dao nứa... rất dễ dẫn đến bệnh uốn ván ở cả mẹ lẫn con.

…Hủ lậu thứ hai là: quan niệm việc sinh đẻ là việc riêng của đàn bà không đáng để các ông chú ý, nên sau khi sinh nở bà mẹ vừa hoàn thành một nhiệm vụ vinh quang nhưng rất khó nhọc lại phải chịu vào một nơi tối tăm khuất mắt các ông, để các ông khỏi bị xui, những ngày nằm bếp này thật phản khoa học…

Coi người đàn bà đẻ là dơ bẩn chính lỗi tại sự lạc hậu của những người đàn ông, không biết thế nào là sạch thế nào là vệ sinh. Các bà cũng không biết nên đành chịu khó mà theo…

Thường thì còn cứ tin ở mấy bà-tấm cũ, làm ăn dơ dáy, kiêng khem những cái lạ đời, như là phải lấy dao-nứa mà cắt rốn, không biết rằng trong mười đứa trẻ chạm-cữ thì chín đứa bởi việc cắt-rốn bất cẩn, dùng phải cái nứa bẩn có con trùng uốn-ván ở trong ấy, nó truyền vào đầu rốn đứa bé, rồi độ sáu bẩy ngày phát ra cái chứng không thuốc nào chữa được.

Bởi thế cho nên trong phép tây, đem con dao cái kéo mà đun-sôi lên trước khi cắt, là để cho nó chết hết giống trùng đã, rồi cắt vào thì không sợ gì cả”.

“…… Bấy nhiêu điều nghĩ ra thật là dã man vô cùng. Nếu còn tin những điều dại dột ấy, thì cách dưỡng-dục trẻ con làm sao cho tiến-hóa được”.

Học giả Nguyễn Văn Vĩnh được coi là nhà văn hoá tiên phong, ông tổ của nghề báo. 

Theo ông Nguyễn Lân Bình, học giả Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng nếu có những kiến thức đó sẽ xây dựng được nhân cách con người. “Cụ Nguyễn Văn Vĩnh muốn hướng đến mục đích cuối cùng rằng, sự tồn vong của một dân tộc được quyết định là do người đàn bà, muôn sự là do người mẹ”.

Từ việc khẳng định vai trò của người phụ nữ, đấu tranh cho quyền bình đẳng, quyền được đi học của người phụ nữ cho tới việc đưa chữ Quốc ngữ lên mặt báo, học giả Nguyễn Văn Vĩnh đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc cải cách xã hội lúc bấy giờ. Sau này, ông còn là chủ bút và tham gia thành lập nhiều tờ báo khác nhau. Chính vì thế, sau cái chết của ông, đông đảo giới báo chí của cả 3 kỳ đã đến đưa tiễn ông dưới dòng chữ “Kính viếng ông tổ của nghề báo”. 

Với riêng cá nhân ông Nguyễn Lân Bình - cháu nội của học giả Nguyễn Văn Vĩnh, dù có là 100 năm hay 1.000 năm sau thì ông “hoàn toàn tin rằng tất cả những việc cụ đã làm - từ báo chí, thơ ca cho đến in ấn, dịch thuật - luôn xứng đáng được đặt ở những vị trí được tôn trọng đến tận cùng”.

Nguyễn Thảo 

">

Báo chí hơn 100 năm trước đã vạch ra 'cái tội của đàn ông'

友情链接