Nhận định, soi kèo Pachuca vs Atlas, 8h00 ngày 2/2: Tiếp tục toàn thắng
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
- Nhận định, soi kèo Leverkusen vs Hoffenheim, 23h30 ngày 2/2: Chủ nhà quá mạnh
- " alt="God of War 4 sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay?" />God of War 4 sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay?
- Hệ mặt trời mới TRAPPIST-1 mà NASA vừa phát hiện có 7 hành tinh kích thước tương tự Trái Đất và có nhiệt độ vừa đủ cho sự sống. Vậy cuộc sống trên những hành tinh này sẽ khác như thế nào với cuộc sống trên Trái đất?
Khung cảnh trời đêm tuyệt diệu
Nếu đứng trên một trong 7 hành tinh thuộc hệ TRAPPIST-1, điều ngoạn mục nhất mà du khách có thể thưởng thức là hình ảnh 6 hành tinh còn lại trên bầu trời. Trong một số trường hợp, một hành tinh hàng xóm có thể to gấp đôi vầng trăng tròn nhìn từ Trái đất.
Ông Michael Gillon, nhà thiên văn học thuộc Đại học Liege ở Bỉ nói: “Bạn sẽ không nhìn thấy các hành tinh này như chúng ta nhìn thấy sao Kim hay sao Hỏa vốn chỉ là những đốm sáng trên trời. Bạn sẽ thấy các hành tinh như chúng ta nhìn Mặt trăng. Bạn sẽ nhìn thấy cấu trúc những thế giới này”.
Một chuyến du hành tưởng tượng tới TRAPPIST-1.
Toàn bộ 7 hành tinh của hệ TRAPPIST-1 quay theo quỹ đạo gần với ngôi sao chủ của chúng hơn là sao Thủy quay quanh Mặt trời. Hành tinh ở tận trong cùng và hành tinh ngoài cùng gần Trái đất hơn 30 lần so với khoảng cách giữa Trái đất và sao Kim ở khảng cách xa nhất.
Lý do 7 hành tinh anh chị em này có thể cùng quay quanh một quỹ đạo chật hẹp như vậy là vì ngôi sao chủ là một sao lùn siêu lạnh. Sao này tối hơn Mặt trời 2.000 lần và chỉ to hơn sao Mộc một chút.
Ba trong số các hành tinh của hệ TRAPPIST-1 quay quanh ngôi sao ở vùng được gọi là “vùng có thể sinh sống”, hay còn gọi là khu vực quanh một ngôi sao mà hành tinh có thể có nhiệt độ bề mặt phù hợp cho nước dạng lỏng. Vị trí của khu vực có thể sinh sống này ở mỗi ngôi sao mỗi khác. Với ngôi sao rất tối như TRAPPIST-1, vốn tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với Mặt trời, khu vực có thể sinh sống nằm gần ngôi sao hơn nhiều.
Nhưng không có gì đảm bảo rằng một hành tinh trong khu vực có thể sinh sống của TRAPPIST-1 có thể có nước dạng lỏng trên bề mặt. Ví dụ, trên các sao chổi, băng đá trực tiếp “thăng hoa” thành dạng hơi, chứ không thông qua dạng lỏng, khi bị mặt trời đốt nóng.
Lúc nào cũng “chạng vạng”
Mặc dù 7 hành tinh của TRAPPIST-1 quay theo quỹ đạo cực kỳ gần với ngôi sao chủ, ánh sáng tự nhiên trên các hành tinh này dường như rất yếu ớt với con người.
Cuộc sống huyền ảo trên hành tinh mới.
Các ngôi sao lùn siêu lạnh sản sinh ra ít nhiệt hơn nhiều so với các ngôi sao như Mặt trời và phần lớn ánh sáng của TRAPPIST-1 được phát dưới dạng bước sóng hồng ngoại chứ không phải là bước sóng có thể nhìn thấy.
TRAPPIST-1 sẽ có thể sưởi ấm không khí trên bề mặt 7 hành tinh nhưng bầu trời ban ngày sẽ không thể sáng hơn bầu trời trên Trái đất sau khi Mặt trời lặn, khiến cho thế giới trên hệ này chỉ ở mức chạng vạng với màu hồng cam.
Năm ngắn, ngày dài vô tận
Các hành tinh thuộc TRAPPIST-1 gần như không mất thời gian để quay một vòng quanh ngôi sao chủ. 6 hành tinh quay trọn một vòng ở bất kỳ vị trí nào mà chỉ mất từ 1,5 đến 12,4 ngày. Giai đoạn mà một hành tinh xa nhất quay quanh quỹ đạo cũng chỉ mất 20 ngày.
Điều đó có nghĩa là một “năm” trên phần lớn các hành tinh này chỉ tương đương chưa đầy 2 tuần trên Trái đất.
Tuy nhiên, giai đoạn quay quanh quỹ đạo của những hành tinh này bị hàng xóm làm “rối tung”.
Theo ông Sean Carey, giám đốc Trung tâm Khoa học Spitzer của NASA tại Pasadena, California nói trong họp báo của NASA hôm 22/2: “Các hành tinh ‘kéo đẩy’ nhau khi chúng quay quanh ngôi sao”. Do đó, chúng thay đổi thời gian quay quanh quỹ đạo một chút.
Mặc dù năm trên hệ TRAPPIST-1 ngắn hơn, nhưng ngày sẽ rất dài, gần như là vô tận. Nguyên nhân là các hành tinh đều bị “khóa thủy triều”, nghĩa là một mặt của mỗi hành tinh luôn đối diện với ngôi sao chủ. Mặt trăng bị “khóa thủy triều” với Trái đất.
Một số hành tinh bị “khóa thủy triều” có thể sống có sự sống vì mặt đối diện với ngôi sao chủ sẽ trở nên cực kỳ nóng, còn mặt kia cực kỳ lạnh.
Tuy nhiên, một số mô hình cho thấy lớp khí quyển của hành tinh có thể hấp thu bớt nhiệt trên bề mặt hành tinh đó, sao đó sự sống có thể vẫn tồn tại được.
Theo Baotintuc/NBCNews
...[详细]
Giải pháp đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt
1. Thực trạng phát triển sản phẩm, dịch vụ nội dung số tại Việt Nam
Từ những năm gần đây, Công nghiệp CNTT đang trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn đóng góp quan trọng vào GDP quốc gia. Theo số liệu trong Sách Trắng CNTT-TT được Bộ TTTT công bố năm 2017, tổng số doanh nghiệp CNTT cả nước năm 2016 ước tính là 24.501 doanh nghiệp tăng 13,13% so với năm 2015. Tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp CNTT năm 2016 ước tính đạt 1.500.009 tỷ đồng (tương đương 67,693 tỷ USD, tăng 11,49% so với năm 2015) trong đó công nghiệp phần cứng là 58,838 tỷ USD, công nghiệp phần mềm là 3,038 tỷ USD, công nghiệp nội dung số là 739 triệu USD và dịch vụ CNTT (trừ buôn bán, phân phối) là 5,078 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu CNTT ước đạt 60,789 tỷ USD trong đó phần cứng điện tử là 57,737 tỷ USD, phần mềm là 2,491 tỷ USD. Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 34.320 tỷ đồng (đóng góp khoảng 3,4% tổng ngân sách nhà nước). Qua số liệu thống kê như trên thì tỷ trọng đóng góp của mảng nội dung số trong lĩnh vực Công nghiệp CNTT còn khá thấp, chưa xứng với tiềm năng và chưa khai thác hết được thế mạnh của lĩnh vực này tại Việt Nam, cụ thể theo các con số thống kê trong Sách trắng CNTT-TT 2017 như sau (số liệu thống kê các doanh nghiệp thuần nội dung số):
a) Về số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực Nội dung số
Doanh nghiệp phần cứng, điện tử : 2.980 doanh nghiệp năm 2015 và ước tính 3.404 doanh nghiệp năm 2016; Doanh nghiệp phần mềm: 6.143 doanh nghiệp năm 2015 và 7.433 năm 2016; Doanh nghiệp nội dung số: 2.339 doanh nghiệp năm 2015 và 2.700 năm 2016; Doanh nghiệp dịch vụ CNTT (trừ buôn bán, phân phối): 10.196 doanh nghiệp năm 2015 và 10.965 doanh nghiệp năm 2016. (Nguồn: Tổng hợp số liệu báo cáo của các địa phương).
Tổng số doanh nghiệp nội dung số chiếm 11,01% trên tổng số doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT
b) Về doanh thu nội dung số:
Tổng doanh thu công nghiệp CNTT đạt 60.715 triệu USD năm 2015, 67.693 triệu USD năm 2016 (Tăng trưởng 11,49%); Doanh thu phần cứng, điện tử 53.023 triệu USD năm 2015, 58.838 triệu USD năm 2016 (Tăng trưởng 10,97%); Doanh thu phần mềm: 2.602 triệu USD năm 2015, 3.038 triệu USD năm 2016 (Tăng trưởng 16,8%); Doanh thu nội dung số: 638 triệu USD năm 2015, 739 triệu USD năm 2016 (Tăng trưởng 15,83%); Doanh thu dịch vụ CNTT (trừ buôn bán, phân phối): 4.453 triệu USD năm 2015, 5.078 triệu USD năm 2016 (Tăng trưởng 14,04%).
Tổng doanh thu nội dung số chiếm: 1% trên tổng doanh thu công nghiệp CNTT
c) Xuất, nhập khẩu nội dung số
Tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực nội dung số chiếm gần 6% tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp CNTT
Trên cơ sở các số liệu được so sánh như trên, có thể nói với số lượng doanh nghiệp nội dung số hiện đang cung cấp dịch vụ (11,1%) và số lượng lao động làm việc trong lĩnh vực này (6%) thì các tỷ trọng doanh số, tỷ trọng xuất, nhập khẩu trong lĩnh vực này trên tổng số ngành Công nghiệp CNTT còn khá khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng phát triển tại Việt Nam (nước có số dân trẻ, số người sử dụng Internet lớn, chiếm hơn 50% tổng số dân). Những hạn chế dẫn đến việc phát triển của lĩnh vực nội dung số chưa theo kịp sự phát triển của ngành CNTT nói chung sẽ được phân tích, đề cập ở phần sau.
2. Thực trạng cơ chế chính sách phát triển nội dung số tại Việt Nam
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lĩnh vực CNTT là một trong những lịch vực sớm được ban hành khuôn khổ pháp lý, đặc biệt là Luật CNTT đã sớm được Quốc Hội ban hành và có hiệu lực thi hành vào tháng 1 năm 2007. Trên cơ sở đó, các văn bản dưới Luật đã được Chính phủ và các Bộ, ngành sớm trình ban hành. Trong lĩnh vực công nghiệp nội dung số, phải kể đến các văn bản, chủ trương như sau:
" alt="Giải pháp đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt" /> ...[详细]Nhận định, soi kèo Valencia vs Celta Vigo, 22h15 ngày 2/2: Cơ hội cho Bầy dơi
ĐH Bách khoa Đà Nẵng mang nhiều sản phẩm công nghiệp 4.0 đi trưng bày triển lãm
Theo website Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đưa tin, dự án được Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan giai đoạn 2 (IPP2) hỗ trợ với sự phối hợp giữa ba trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, Đại học Nha Trang và Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.
Sự kiện được tổ chức với chuỗi các hoạt động như: Tập huấn "Nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp"; Triển lãm "Phiên chợ khởi nghiệp"; Chung kết cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp miền Trung năm 2017";...
Ở đó có các diễn đàn với nhiều diễn giả nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia, mang đến nhiều đề tài thú vị: Vai trò của chính quyền, trường đại học và cao đẳng trong việc thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên gắn liền với doanh nghiệp để hội nhập quốc tế; Kỹ năng cần thiết cho Startup; Sàn tri thức Novelind: Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cao đẳng/đại học;…
Sự kiện Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo miền Trung 2017 thu hút sự tham gia của nhiều trường đại học,cao đẳng trên cả nước và hơn 30 gian hàng trưng bày của các công ty, doanh nghiệp.
Đáng chú ý Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã tham gia gian hàng trưng bày một số sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên Nhà trường phản ánh xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gồm: Máy hỗ trợ học tập cho người khiếm thị (khoa Điện), Máy CNC vẽ tranh, Máy in gốm 3D, Máy in 3D, Robot thăng bằng và tàu lặn điều khiển từ xa (khoa Cơ khí), Hệ thống cảnh báo lũ (khoa Điện tử - Viễn thông).
Đến chung kết cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp miền Trung năm 2017", các bạn sinh viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã đem đến 3 dự án: Máy in gốm 3D; Áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho vùng trồng rau sạch Túy Loan - Hòa Phong - Hòa Vang - Đà Nẵng; và Mô hình nuôi trùn quế thông minh.
" alt="ĐH Bách khoa Đà Nẵng mang nhiều sản phẩm công nghiệp 4.0 đi trưng bày triển lãm" /> ...[详细]Cây phát sáng nhờ tiến bộ công nghệ
Để tạo ra mẫu cây có tính chất đặc biệt trên, các nhà khoa học đã sử dụng một loại enzyme quen thuộc với con người nhưng không phải ai cũng biết đến cái tên của chúng.
Loại enzyme “luciferase” được đom đóm sử dụng để phát sáng lập lòe trong đêm. Enzyme này được tích hợp cho cây trồng mà không ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của cây.
Các gói phân tử nano chứa enzyme trên sẽ giải phóng từ từ lượng luciferin vào trong tế bào cây giúp chúng có thể phát sáng trong đêm.
Hiện tại, hiệu quả chiếu sáng chỉ đạt chưa tới một tiếng. Tuy nhiên, các nhà khoa học sẽ tối ưu quy trình để tăng thời gian chiếu sáng của cây lên 4 tiếng.
Độ phát của cây có thể thay đổi tùy theo điều kiện môi trường. Ban ngày trông cây bình thường như bao loại cây khác, nhưng ban đêm sẽ phát sáng rực rỡ.
Nguyễn Minh(theo BGR)
" alt="Cây phát sáng nhờ tiến bộ công nghệ" /> ...[详细]Thị trường viễn thông là điểm sáng kinh tế Việt Nam năm 2017
Nhận định, soi kèo FC Rapid 1923 vs Unirea Slobozia, 22h59 ngày 4/2: Tân binh trắng tay
Xem trực tiếp thời khắc giao thừa ở Quảng trường Thời đại New York ở đâu?
Soi kèo góc Cagliari vs Lazio, 2h45 ngày 4/2
[LMHT] Flash Wolves vô địch IEM Katowice sau khi đánh bại tất cả các đại diện LCS Châu Âu
Bất chấp hàng tiếng đồng hồ chậm trễ và những lệnh ngừng trận đấu liên tục do vấn đề về kỹ thuật, ngày cuối cùng của IEM Katowice Mùa XIvới mới kết thúc cách đây ít giờ là cực kỳ đáng nhớ. G2 Esportscùng Flash Wolvesđã trụ lại sau vòng Bán kết trước hai đội tuyển tương ứng ROX Tigersvà H2k-Gamingđều với tỉ số 2-1.Và đại diện tới từ LMS Đài Loan đã thể hiện một sự vượt trội hoàn toàn trong trận đấu quyết định để rinh về nhà danh hiệu Vô địch Chung kết Thế giới IEM Mùa XI của bộ môn LMHT.
Đại diện của ESL cùng phía G2 đã cùng nhau làm việc để kiểm tra các vấn đề trên PC trong quá trình diễn ra trận Bán kết giữa H2K vs FW, và có vẻ như nó đã được khắc phục.
Yu "MMD" Li-Hong mắc sai lầm ở ngay đầu Ván 1 trận Chung kết và để điểm Chiến Công Đầu thuộc về Ki "Expect" Dae-han khi có sự giúp sức của Kim "Trick" Gang-yun bên phía G2. Có được tầm nhìn của Trick ở phía bản đồ đối diện một vài phút sau đó, FW thực hiện nhanh chóng một pha xử lý để bảo vệ thành công Rồng Đại Dương.
MMD lại một lần nữa bị bắt lại, khi Expect có được điểm hạ gục và trụ đầu tiên của ván đấu. Expect được nhường bùa lợi Sứ Giả Khe Nứt, trong khi FW lựa chọn Rồng Gió là thứ để đánh đổi. Mặc dù có được LeBlanc trong đội hình, Luka "PerkZ" Perković gặp vấn đề trong việc tạo ra tầm ảnh hưởng ngay sau khi FW có được con Rồng Nguyên Tố thứ ba, lần này là Rồng Đất ở phút 24.
Chênh lệch 1000 Vàng do G2 tạo ra không có ý nghĩa bởi FW đã hoàn toàn kiểm soát các mục tiêu lớn. Một pha giao tranh khác nổ ra ở phút 27 giúp FW có được pha trao đổi 0-4 cùng bùa lợi Baron. FW đẩy thẳng vào căn cứ của G2 với bùa lợi Baron, lấy được nhà lính đường dưới.
Pha giao tranh cuối cùng của Ván 1 kết thúc khi PerkZ phải nằm xuống và buộc G2 phải rơi vào thế phòng ngự co cụm. FW tận dụng tốt cơ hội và giành thắng lợi Ván 1 sau 32 phút thi đấu.
Bốn người của G2 tổ chức pha gank sớm ở đường dưới sau bảy phút, có được hai điểm hạ gục và trụ đầu tiên của Ván 2. Ngay sau đó, pha gank ba người ở đường giữa giúp PerkZ có được điểm hạ gục từ Huang "Maple" Yi-Tang. G2 tổ chức kiểm soát trong phần lớn thời gian đầu ván, nhưng san sẻ 50/50 lượng Rồng Đất cho Hung "Karsa" Hau-Hsuan của FW đoạt lấy.
Ở thời điểm phút 20, FW giành chiến thắng trong pha giao tranh và có được bốn điểm hạ gục trong khi không phải bỏ lại mạng nào để ngay lập tức xoay đổi cục diện thế trận bằng bùa lợi Baron và kéo dãn chênh lệch lên 3000 Vàng. Tận dụng bùa lợi, FW gây áp lực lên toàn bản đồ, đánh sập liên tiếp những trụ bảo vệ và hai nhà lính. Những phút cuối cùng chứng kiến sự áp đảo hoàn toàn của nhà ĐKVĐ LMS Mùa Hè 2016 và FW có được chiến thắng chung cuộc để đăng quang tại IEM Katowice.
Đáng chú ý, đây đã là lần thứ hai FW đánh bại G2, trước đó họ cũng lần lượt vượt qua Unicorns of Lovevà H2K trên con đường xưng vương tại Ba Lan.
2016
" alt="[LMHT] Flash Wolves vô địch IEM Katowice sau khi đánh bại tất cả các đại diện LCS Châu Âu" />
- Nhận định, soi kèo Al Tai vs Al Ain, 19h55 ngày 4/2: Khó tin cửa dưới
- Việt Nam không còn con đường nào khác ngoài đổi mới sáng tạo trong CMCN 4.0
- FPT khởi công Trung tâm công nghệ FPT Tower quy mô 100.000 m2 tại Hà Nội
- Facebook ra mắt tính năng Snooze cho phép tạm ẩn bài đăng của bạn bè và fanpage
- Nhận định, soi kèo Llaneros vs Union Magdalena, 8h30 ngày 4/2: Cơ hội phục thù
- Đà Nẵng: Cảnh báo các website lừa đảo
- Thẫn thờ trước vẻ đẹp kiều diễm của nàng D.va trong Overwatch