Nhận định

Estonia xây dựng chính phủ điện tử bằng cách nào?

字号+ 作者:NEWS 来源:Công nghệ 2025-01-30 03:09:01 我要评论(0)

Cố vấn kỹ thuật số Marten Kaevats của Estonia. Ảnh: InternetĐược công nhận rộng rãi là một trong nhữtintuc24tintuc24、、

Cố vấn kỹ thuật số Marten Kaevats của Estonia. Ảnh: Internet

Được công nhận rộng rãi là một trong những quốc gia đi đầu về chính phủ điện tử,âydựngchínhphủđiệntửbằngcáchnàtintuc24 Estonia đã xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin công cộng mang lại thuận tiện, bảo mật và trao đổi dữ liệu. Làm thế nào Estonia, đất nước mới chỉ độc lập năm 1991, làm được kỳ tích này? Cố vấn kỹ thuật số Marten Kaevats đã chia sẻ về hành trình tiến tới “chính phủ vô hình” của Estonia.

Chưa đầy 4 năm trước, Marten Kaevats không thể tưởng tượng ông sẽ làm việc trong khu vực công. Ngày nay, ông là Cố vấn kỹ thuật số quốc gia của Estonia. Theo ông, khu vực công thậm chí còn cởi mở với các ý tưởng mới hơn cả doanh nghiệp.

Là một chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI), Kaevat là nhân vật quan trọng của một trong các chính phủ hiện đại bậc nhất thế giới. Hướng đi rõ ràng của Estonia là trở thành “chính phủ vô hình”. Ông tin rằng mọi thứ mà công dân muốn từ chính phủ đều có nhận một cách tự động mà không cần phải đến văn phòng hay nộp đơn và Estonia sẽ làm được trong vòng 5 đến 8 năm.

Chẳng hạn, chỉ vài phút sau khi một đứa trẻ ra đời, cha mẹ sẽ nhận được email thông báo về phúc lợi của mình, đưa ra lựa chọn về trường mầm non. Email tự động tương tự sẽ gửi đến sau khi mỗi sự kiện quan trọng của mọi người như mất việc, nghỉ hưu, người thân qua đời. Thuật toán sẽ dùng tới mọi thông tin cần thiết để làm được điều này và các cơ quan sẽ tự động liên hệ với công dân để thông báo: “Tiền của anh đây”.

Những viên gạch nền

Một trong những nguyên tắc quan trọng của Estonia là cấm cơ quan chức năng hỏi công dân dữ liệu mà nhà nước đã có. Tức là, họ phải lấy dữ liệu đó từ đồng nghiệp trong tổ chức chính phủ và nếu cần thiết phải xin phép công dân.

Sở dĩ có thể làm được điều này dựa trên hai hệ thống điện tử nòng cốt: chứng minh thư kỹ thuật số, thứ mọi người có thể dùng để ký hợp đồng, truy cập dịch vụ công, xem hồ sơ y tế, nộp thuế, bầu cử và X-road, bộ giao thức bảo mật – liên lạc cho phép truyền dữ liệu nhanh chóng, an toàn giữa nhiều cơ sở dữ liệu và hệ thống kỹ thuật số.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Estonia không chỉ tiết kiệm chi phí quản lý, vận chuyển mà còn cung cấp khả năng bảo mật vô cùng cao.

Chia sẻ an toàn

Theo Kaevats, cơ chế phân tán mạnh hơn nhiều cơ chế tập trung. Hacker phải phá vỡ 300 máy chủ trong một phần nghìn giây để xâm nhập hệ thống. Estonia cũng cần bảo mật: năm 2007, nước này bị tấn công DDoS nhưng chỉ bị thiệt hại trên bề nổi và tin tặc không thể xâm nhập vào phần nhân hệ thống.

Nhận thức được nguy cơ từ tấn công mạng, Estonia phát triển “đại sứ quán dữ liệu” đầu tiên trên thế giới tại Luxembourg: là nơi lưu trữ dữ liệu đặt tại nước ngoài, được bảo vệ và miễn trừ dành cho đại sứ quán theo luật pháp quốc tế. Bản sao điện tử của hệ thống thông tin quan trọng – đáng chú ý là 10 cơ sở dữ liệu ưu tiên, bao gồm hệ thống thông tin ngân khố; danh sách dân cư, đất đai, kinh doanh, bảo hiểm; cơ sở dữ liệu định danh – đều được lưu trữ an toàn tại đây, đảm bảo mọi thứ được vận hành dù xảy ra bất kỳ chuyện gì.

Bắt đầu từ số 0

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
Trong tập 2 Sao nhập ngũ, 6 nữ nghệ sĩ đã chính thức bước vào đợt huấn luyện trong quân đội. Trong nội dung kiểm tra chỉ số ban đầu với nội dung nhảy xa, Diệu Nhi và Kỳ Duyên bị chỉ huy nhắc nhở nhẹ do sử dụng băng gối và găng tay chống nắng. Cả hai đã lập tức bỏ những món đồ dùng này để không ảnh hưởng tới cả tiểu đội.

Thực hiện nhảy xa với yêu cầu đạt cự ly tối thiểu 4m khiến các nữ tân binh khá căng thẳng. Với nội dung này, Hậu Hoàng, Khánh Vân, Dương Hoàng Yến “khiêm tốn” đặt mục tiêu cho bản thân là 4m hoặc trên 4m. Nam Thư tự đặt mục tiêu cho mình là 4,8m. Trong khi đó Diệu Nhi nghĩ rằng mình không qua nổi 2m. Kỳ Duyên giữ vững phong độ dù gặp vấn đề về trang phục nhưng vẫn đặt mục tiêu cho mình là khá hoặc giỏi.

Thử thách ban đầu đã không mỉm cười với cả 6 cô gái, đặc biệt là Kỳ Duyên. Cô dường như muốn “bật khóc” vì sự cố trang phục khiến Kỳ Duyên không thể đạt được mục tiêu mình mong đợi. Kỳ Duyên đã hết sức nỗ lực kìm nén cảm xúc của bản thân để xin phép chỉ huy được thay trang phục và dành thời điểm khác để thực hiện lại nội dung nhảy xa. Còn Dương Hoàng Yến chạy đến mức bị “bay giày” ngay trong lần đầu chạy lấy đà.

Sau đó cả 6 cô gái đến với bữa ăn trưa đầu tiên trong đơn vị. Sau giấc ngủ trưa lấy lại tinh thần, họ tiếp tục làm quen với việc gấp chăn vuông và sắp xếp nội vụ - một nhiệm vụ luôn giữ độ khó cao.

Lần đầu học gấp chăn và sắp xếp nội vụ trong quân ngũ có lẽ chưa đủ để 6 nữ tân binh hiểu được tầm quan trọng của những việc này đối với một quân nhân. Đó là cách rèn luyện tính tỉ mỉ, sự đồng nhất đối với các chiến sĩ. Có như vậy mới có thể hoàn thành một cách chính xác các nhiệm vụ lớn hơn, khó khăn hơn. 

Lời phê bình của chỉ huy như “gáo nước lạnh” khiến cả 6 cô gái ý thức rõ nét hơn về sự chính xác, gấp gáp trong đời sống quân ngũ.

Tập 3 Sao nhập ngũ - Nữ chiến binhsẽ tiếp tục lên sóng lúc 12h ngày 19/12 trên kênh QPVN và 8h ngày 20/12 trên VTV3. 

T.K

Kỳ Duyên, Diệu Nhi bỡ ngỡ trong ngày đầu nhập ngũ

Kỳ Duyên, Diệu Nhi bỡ ngỡ trong ngày đầu nhập ngũ

Sau 3 năm phát sóng mùa nữ, Sao nhập ngũ 2020 tái xuất với dàn khách mời nữ nổi tiếng hứa hẹn một mùa trải nghiệm kịch tính nhưng không kém phần thú vị và hài hước.  

" alt="Sao nhập ngũ tập 2: Dương Hoàng Yến chạy tung giày" width="90" height="59"/>

Sao nhập ngũ tập 2: Dương Hoàng Yến chạy tung giày

Toạ đàm Why Viet Nam 2022 với chủ đề “Kinh tế số Việt Nam chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế” chiều ngày 12/10. Ảnh: Trọng Đạt.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Số quốc tế (Viet Nam International Digital Week) và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Bộ TT&TT tổ chức Toạ đàm Why Viet Nam 2022 với chủ đề “Kinh tế số Việt Nam chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế” chiều ngày 12/10.

Toạ đàm nhằm thúc đẩy hợp tác và đầu tư nước ngoài trong quá trình phát triển kinh tế số ở Việt Nam.

Việt Nam đã ban hành Chiến lược Kinh tế số và Xã hội số với mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Chiến lược khẳng định kinh tế số là động lực tăng trưởng mới, là sự chuyển đổi từ chủ yếu là kinh tế số dựa trên ICT sang dựa trên kinh tế số ngành, là sự nhấn mạnh vai trò của các nền tảng số Việt Nam, là sự thay đổi thể chế để chấp nhận các mô hình kinh doanh mới.

Hợp tác và hội nhập quốc tế đem lại cho các quốc gia những nguồn lực, cơ hội phát triển nền kinh tế đó là thị trường, công nghệ, nguồn vốn và kinh nghiệm quản lý. Nhìn lại những giai đoạn trước, chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế đã trở thành tư duy chiến lược giúp Việt Nam thành công trong công cuộc số hóa mạng lưới viễn thông và đưa Internet vào Việt Nam.

Việt Nam có gần 1 triệu doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 9 triệu hộ nông dân, 26 triệu hộ gia đình và quy mô dân số 100 triệu dân. Tất cả đều đang đứng trước cuộc chuyển dịch lên môi trường số. Kinh tế số Việt Nam là một thị trường rộng lớn và năng động cho các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác và kinh doanh.

Trong quá trình phát triển kinh tế số ở Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò trung tâm. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp công nghệ số mạnh, sáng tạo, hiểu biết sâu sắc về văn hóa và thị trường trong nước, trong khi các tập đoàn công nghệ đa quốc gia có công nghệ, mạng lưới và chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong Tọa đàm, các diễn giả cũng sẽ giải đáp và đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và đi ra thế giới.   

Diễn giả tham gia Toạ đàm là các nhà quản lý, chuyên gia đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế như Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ (USABC), Qualcomm, Lazada, Amazon Web Services (AWS) và CMC: ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT); bà Bùi Kim Thuỳ, Đại diện Cấp cao tại Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC); ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia; bà Annabel Lee, Giám đốc Chính sách Khu vực Châu Á – TBD, Amazon Web Service (AWS); ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom; bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại, Lazada Việt Nam. Các diễn giả tại Toạ đàm sẽ bàn về các khía cạnh gồm: Kinh tế số Việt Nam – con đường phía trước; Thị trường kinh tế số - góc nhìn từ doanh nghiệp; Hợp tác để đi đến thành công. 

Toạ đàm được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến sẽ phát sóng (livestream) trên báo điện tử VietNamNet vào lúc 15 giờ ngày 12/10/2022. 

Why Vietnam? (Tại sao Việt Nam?) là chuỗi toạ đàm được Bộ TT&TT tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị và triển lãm quốc tế ITU các năm 2020, 2021. Năm nay, toạ đàm được tổ chức lần thứ 3 trong khuôn khổ Tuần lễ số, với chủ đề: Kinh tế số Việt Nam chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế.

Tại buổi tọa đàm năm ngoái, câu chuyện về vai trò, vị thế Việt Nam trong kỷ nguyên số, quá trình chuyển đổi số và các bước đi hậu đại dịch của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm thảo luận của các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) cho rằng, Việt Nam lớn hay nhỏ phải nhìn từ góc độ và các số liệu khách quan. Trên thế giới có nhiều nước diện tích lớn hơn chúng ta, nhưng Việt Nam có quy mô dân số lớn, có GDP xếp thứ 40 thế giới và đứng thứ 4 ASEAN. Về lĩnh vực CNTT, trong những năm qua, chúng ta đã vươn lên vượt nhiều cường quốc về CNTT, một số lĩnh vực lọt top 10 thế giới. Về sản xuất, xuất khẩu điện thoại, chúng ta đứng thứ 2 thế giới, chiếm 13,3% thị phần năm 2019. Về xuất khẩu điện tử, Việt Nam xếp thứ 9 thế giới.

Việt Nam cũng được đánh giá cao và đứng thứ 9 thế giới về outsourcing. Một lĩnh vực khác cũng đang phát triển mạnh thời gian gần đây là sản xuất game. Có thể thấy điều đó qua việc tựa game blockchain Axie Infinity đã trở thành hiện tượng nổi bật toàn cầu. Việt Nam hiện xếp thứ 6 thế giới trong lĩnh vực game.

“Từ những điều này, khách quan mà nói chúng ta đang vươn lên mạnh mẽ trong công nghiệp ICT. Việt Nam cũng đang có chiến lược để tiếp tục vươn lên hơn nữa”, ông Tuyên nói.

Thái Khang

" alt="Toạ đàm Kinh tế số Việt Nam và hội nhập quốc tế" width="90" height="59"/>

Toạ đàm Kinh tế số Việt Nam và hội nhập quốc tế

Phim hoạt hình Wolfoo được sản xuất tại studio của Sconnect.

Diễn biến mới nhất liên quan tới vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa doanh nghiệp Việt Sconnectvà doanh nghiệp của Vương Quốc Anh Entertaiment One (gọi tắt là EO), ngày 11/10, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng đã ký văn bản trả lời đơn kiến nghị của Sconnect.

Trước đó, ngày 14/9/2022, đơn vị này đã gửi đơn tới Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam đề nghị hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, do đang bị doanh nghiệp nước ngoài xâm hại nghiêm trọng. 

Trong văn bản số 79/HTTS-DCC ngày 11/10, trả lời đơn thư của Sconnect, VDCA nhận định rằng: “Đây là vụ việc dân sự, do đó khuyến nghị công ty thực hiện khởi kiệnra TAND TP Hà Nội để giải quyết tranh chấp song song với hoạt động tranh tụng theo đơn kiện của EO tại Toà án Vương Quốc Anh”.

VDCA cũng cho biết: “Trong thời gian các bên thực hiện các thủ tục pháp lý tại Anh và Việt Nam, VDCA có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube, Facebook và các nền tảng tương tự khác, xem xét đầy đủ hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan; xem xét căn cứ vào quyết định trước đó của Tòa án TP Moscow (Liên bang Nga), không để gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của Tòa án được các bên khởi kiện, khi đơn kiện chưa được Tòa án tại Anh và Tòa án Việt Nam thụ lý”.

“VDCA đề nghị YouTube xem xét giữ nguyên hiện trạng khi chưa xảy ra tranh chấp, không chấp nhận cho Entertaiment One đánh bản quyền các nội dung Wolfoo của Sconnect, cũng như khôi phục toàn bộ các nội dung đã xóa trước đây và khôi phục quyền đăng tải các nội dung mới Wolfoo của Sconnect lên các kênh”, công văn nhấn mạnh.

Vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình: Wolfoo (do doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect sở hữu) và Peppa Pig (do doanh nghiệp Anh là EO sở hữu) - hai bộ phim hoạt hình nổi tiếng phát hành trên nền tảng YouTube - vẫn chưa có hồi kết.

Từ đầu năm 2022 đến nay, do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, Sconnect và EO, liên tục kiện tụng nhau ra tòa án tại Nga, Anh và Việt Nam… Mặc dù chưa có bất kỳ Toà án nào phán quyết kết luận Sconnect vi phạm bản quyền của EO, nhưng nền tảng YouTube đã gỡ hơn 1.000 video và hạn chế quyền kinh doanh của Wolfoo.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO của Sconnect cho biết, do YouTube thiên vị cho doanh nghiệp Anh dẫn đến công ty đã nhận phần thua thiệt, khi đối thủ EO lợi dụng kẽ hở của chính sách của nền tảng xuyên biên giới để cạnh tranh không lành mạnh trong vụ tranh chấp bản quyền giữa “sói Wolfoo” và “lợn Peppa”.

Wolfoo là bộ nhân vật hoạt hình do Sconnect xây dựng và phát hành trên YouTube từ tháng 6/2018, hiện các kênh nội dung về nhân vật này có 2.700 tập, thu hút 50 triệu người theo dõi, dịch ra 17 thứ tiếng phát hành toàn cầu, đạt 3 tỷ view mỗi tháng. Wolfoo cũng đạt 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube. Sản phẩm nổi tiếng thế giới “Make in Vietnam” đang phải chịu thiệt hại trong vụ kiện tranh chấp bản quyền với bộ nhân vật hoạt hình Pepa Pig của EO.

“Mặc dù bộ nhân vật Wolfoo đã thực hiện đăng ký đầy đủ chứng nhận bản quyền hình ảnh, nhân vật, kịch bản tại Việt Nam, Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác, nhưng khi EO đánh bản quyền vẫn được YouTube chấp nhận đã gây thiệt hại rất lớn cho chúng tôi về doanh thu lên tới hơn 1 triệu USD, cũng như ảnh hưởng về uy tín thương hiệu”, đại diện Sconnect cho biết.

Do không chịu nổi sự chèn ép của EO, giữa tháng 8/2022, Sconnect đã làm đơn kêu cứu tới 4 Bộ trưởng: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ. Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, công ty đã nộp đơn lên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam để khiếu nại về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO (vi phạm khoản 3, và khoản 4 Điều 45 Luật Cạnh tranh).  

Nguồn tin của VietnamNet cho hay, hiện Bộ TT&TT đang làm việc với Hội Truyền thông số Việt Nam để xem xét các kiến nghị của các doanh nghiệp số của Việt Nam gặp phải các vấn đề với các nền tảng xuyên biên giới, khi kinh doanh trên môi trường mạng, trong đó có vụ việc của Sconnect. 

Trước đó, ngày 19/8/2022, Sconnect đã nộp đơn khởi EO lên TAND TP Hà Nội. Trong đơn khởi kiện và các tài liệu gửi tới TAND TP Hà Nội, công ty tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig (đây là hành vi vi phạm điểm b, khoản 1 Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ); đồng thời đề nghị Toà xem xét phán quyết buộc EO phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu và đăng công khai xin lỗi Sconnect trên 3 tờ báo quốc tế. Trong vụ kiện này, ngày 28/9/2022, TAND TP Hà Nội đã tiến hành phiên hòa giải đầu tiên, xong phía EO không có đại diện tham gia.

Ngày 15/9/2022, Sconnect tiếp tục gửi đơn khởi kiện EO lên TAND TP Hà Nội vụ án thứ 2. Sconnect kiện EO vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu EO chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại.

Thái Khang 

" alt="Hội Truyền thông số lên tiếng bảo vệ phim hoạt hình nổi tiếng của Việt Nam" width="90" height="59"/>

Hội Truyền thông số lên tiếng bảo vệ phim hoạt hình nổi tiếng của Việt Nam