Tốt nghiệp ĐH năm 2002, anh tiếp tục học thạc sĩ tại Viện Nghiên cứu Phần mềm thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc. Năm 2005, Uông Kiếm Siêu nhận được bằng thạc sĩ, tham gia ứng tuyển vào tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới - Microsoft.
Vượt qua hàng nghìn ứng cử viên sáng giá, Uông Kiếm Siêu chính thức gia nhập Microsoft với vị trí kỹ sư phần mềm. Với năng lực và sự chăm chỉ, sau một thời gian anh được thăng chức lên vị trí giám đốc sản phẩm với mức lương 1 triệu NDT/năm (3,3 tỷ đồng).
Chuyến đi thay đổi cuộc đời
Năm 2010, Uông Kiếm Siêu có chuyến công tác tại Mỹ, không ai nghĩ đây là chuyến đi thay đổi cuộc đời anh. Đặt chân đến đất nước cờ hoa, anh ấn tượng với cách phân loại rác của mọi người tại đây.
Lần đầu tiên đến trụ sở chính, sau khi ăn trưa mọi người dọn đĩa ăn, anh bất ngờ thấy 4-5 thùng rác đặt liền nhau. Anh sững người vì không biết đổ rác vào đâu. Sau khi được đồng nghiệp giải thích, anh hiểu được ý nghĩa của việc phân loại rác. Không chỉ trong công ty, anh nhận ra người dân tại đây từ trẻ em đến người già đều có ý thức phân loại rác. Điều này trở thành thói quen của người Mỹ.
Về nước sau chuyến công tác, Uông Kiếm Siêu đau đáu vấn đề phân loại rác. Anh thấy đây là công việc tốt cho môi trường, đồng thời nhận ra rác có 2 loại bán được và không bán được.
Nhận thức được điều này, anh nảy ra ý tưởng, nếu mọi người phân loại rác từ đầu, việc tái chế và kiếm lợi nhuận từ đây dễ dàng. Anh cho rằng, đây là công việc góp phần cải thiện môi trường. Với mong muốn này, Uông Kiếm Siêu quyết định nghỉ việc ở Microsoft.
2 năm thu về 33 tỷ đồng
Quyết định liều lĩnh của anh bị gia đình phản đối. Anh cố gắng thuyết phục họ, công việc này không chỉ đi nhặt rác, mà là ý tưởng kinh doanh. Năm 2011, Uông Kiếm Siêu thành lập công ty Trái đất xanh (Green Earth).
Sau khi nghiên cứu, Uông Kiếm Siêu phát hiện mỗi ngày TP Thành Đô thải ra môi trường hàng nghìn tấn rác, được xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp. Việc làm này, gây nguy hiểm đối với môi trường và sức khoẻ con người.
Để giải quyết vấn đề, hàng ngày Uông Kiếm Siêu xuất hiện ở bãi rác để phân loại chúng. Anh cho rằng, để mở ra ngành công nghiệp tái chế, phải hiểu mọi thứ về rác.
Uông Kiếm Siêu sáng chế ra thùng rác chống trộm và chống đổ. Đồng thời, anh cũng phát triển app công nghệ hướng dẫn người dân phân loại rác. Thời điểm đó, khái niệm phân loại rác chưa phổ biến ở Trung Quốc. Việc vận động từng hộ gia đình tham gia phân loại rác là vấn đề khó khăn.
Khi công ty trên bờ vực phá sản, anh nhận được sự hỗ trợ của Cục Bảo vệ Môi trường Thành Đô. Đơn vị này hỗ trợ tài chính cho công ty của Uông Kiếm Siêu 4 triệu NDT (13,2 tỷ đồng). Với sự hỗ trợ của chính quyền, công ty của anh bắt đầu khởi sắc.
Năm 2016, ứng dụng phân loại rác của Uông Kiếm Siêu được sử dụng phổ biến tại Thành Đô với gần 600 tổ chức và hơn 200.000 hộ gia đình. Mỗi ngày, công ty tái chế 3 tấn chất thải và có thể bán lấy tiền.
Sau 2 năm, doanh thu công ty của Uông Kiếm Siêu vượt 10 triệu NDT (hơn 33 tỷ đồng). Tính đến 2020, công ty của anh thu gom được 1.288 tấn rác.
Ý tưởng thành lập công ty tái chế rác thải của Uông Kiến Siêu đã giúp Trung Quốc giảm đáng kể sự lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường.
Hiện tại, Uông Kiếm Siêu vẫn miệt mài trên con đường 'nhặt rác'. Chứng kiến sự thành công của anh, ai trong gia đình cũng vui. Khi được hỏi bố làm nghề gì, con gái Uông Kiếm Siêu trả lời đầy tự hào: "Bố tôi là người thu gom rác".
Khi được hỏi liệu đây có phải là quyết định liều lĩnh, anh cho biết sứ mệnh của bản thân là cải thiện môi trường, không chỉ vì gia đình, mà còn vì lợi ích của xã hội. Uông Kiếm Siêu nói thêm, mục đích khi triển khai dự án này mong muốn người Trung Quốc hiểu rõ tầm quan trọng của phân loại rác để bảo vệ môi trường.
Trong lịch sử phát triển, học viện đã trải qua nhiều thăng trầm. Năm 2016, học viện được đồng quản lý bởi chính quyền tỉnh Chiết Giang, Bộ Giáo dục và Bộ Văn hóa. Hiện tại, trường CAA được coi là một trong những trường nghệ thuật hàng đầu của Trung Quốc, với các chương trình đào tạo đa dạng và đội ngũ giảng viên, cựu sinh viên nổi tiếng.
Học viện là "cái lò" đào tạo nhiều nghệ nhân nổi tiếng và được coi là một trong những học viện nghệ thuật uy tín bậc nhất tại Trung Quốc và châu Á. Các tác phẩm nghệ thuật của giảng viên, sinh viên học viện luôn mang cái "thần" khác biệt thể hiện qua các bức tranh.
Hãy cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm nổi bật:
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Ảnh: Fanpage China Academy of Art
Đây là tác phẩm của nghiên cứu sinh Lu Hongbin Trường Hội họa và Thư pháp Trung Quốc thuộc CAA. Lu được các giảng viên nhận xét có tài năng và kỹ năng hội họa xuất sắc. Anh đã giành nhiều giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia. Phong cảnh trong tranh của Lu toát lên vẻ tráng lệ và độ sâu rộng trải dài trong các tác phẩm.
![]() | ![]() | ![]() |
Ảnh: Fanpage China Academy of Art
Đây là các sản phẩm tại khóa học phác thảo trong Phòng Triển lãm Pergamon ở Khuôn viên Tương Sơn của học viện. Khóa học mang đến cho sinh viên cơ hội cảm nhận sự quyến rũ của nghệ thuật tạo hình cổ điển phương Tây và cải thiện khả năng tạo hình thông qua việc phác thảo và nghiên cứu các tác phẩm thời Phục hưng.
![]() | ![]() |
Đây là những tác phẩm trong triển lãm cá nhân “Từng bước tiến bộ” của Zhao Tuo, sinh viên tốt nghiệp của CAA, hiện là giảng viên của Trường Cao đẳng Quốc tế thuộc CAA.
Trong những năm gần đây, Zhao được đánh giá là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực vẽ tranh phong cảnh Trung Quốc. Zhao cho biết bản thân được đào tạo nền tảng vững chắc về hội họa tại CAA và luôn học hỏi điểm mạnh của người khác, điều mang đến cho anh cảm hứng sáng tác.
Đây là những tác phẩm trong triển lãm "Sử thi ánh dương" tại Bảo tàng Nghệ thuật Chiết Giang. Tác giả Liang Pingbon - cựu sinh viên CAA năm 1970. Phong cách nghệ thuật của Liang dựa trên tả thực và thường kết hợp các yếu tố nghệ thuật phương Tây với hội họa truyền thống Trung Quốc.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Ảnh: Fanpage China Academy of Art
Loạt tranh này mang tên “Bên ngoài cửa sổ” do Wang Yizhi, sinh viên tốt nghiệp khoa Hội họa sáng tác. Đây là 1 trong 30 tác phẩm tốt nghiệp xuất sắc nhất giành giải vàng của CAA năm 2022.
Wang đã khám phá ra sự cân bằng, kết hợp giữa lý tính, sự hỗn loạn và nét rõ ràng, hợp nhất và tái tạo nhiều đối tượng. Dấu ấn độc đáo của tác phẩm là sự phân lớp rõ ràng, độ thẩm thấu và nét căng tràn độc đáo.
Tử Huy