您现在的位置是:NEWS > Ngoại Hạng Anh
RIM đã thất bại với BlackBerry Torch 9800?
NEWS2025-01-19 09:39:47【Ngoại Hạng Anh】0人已围观
简介Điện thoại trượt đầu tiên của RIM không gặt hái được thành công như mong đợi Chiếc điện thoại BlackBgiá vàng trực tiếpgiá vàng trực tiếp、、
Điện thoại trượt đầu tiên của RIM không gặt hái được thành công như mong đợi |
Chiếc điện thoại BlackBerry Torch 9800 được xuất xưởng hồi thứ 5 tuần trước tại Mỹ được xem là một nỗ lực đáng kể của RIM nhằm thu hút người dùng mới và ngăn chặn việc tiếp tục đánh mất thị phần vào tay các đối thủ. Trong khi dòng sản phẩm BlackBerry vẫn tiếp tục chiếm lĩnh bộ phận khách hàng doanh nghiệp thì nó lại đang ngày càng bị lu mờ trước những thiết bị cao cấp đến từ Apple và “binh đoàn” Android. Hầu hết các bản phân tích về thị phần thị trường điện thoại di động đều cho thấy “miếng bánh” đầy đặn của BlackBerry đang bị gặm nhấm dần.
Trong hoàn cảnh đó,đãthấtbạivớgiá vàng trực tiếp RIM đặt cược khá lớn vào BlackBerry Torch. Tuy nhiên, theo tiết lộ của tờ Wall Street Journal, RIM chỉ bán được vẻn vẹn 150.000 thiết bị này trong tuần đầu tiên xuất xưởng. Thậm chí RIM đã phải giảm giá BlackBerry Torch xuống còn một nửa trong tuần này. Điều đó cho thấy chú dế của RIM thực sự không đủ tạo nên sức cầu nóng cho thị trường.
Trước đó, RIM đã quảng cáo rầm rộ Torch là chiếc điện thoại BlackBerry tốt nhất từ trước đến nay với thiết kế bàn phím trượt, màn hình cảm ứng, camera 5 chấm và chạy trên hệ điều hành BlackBerry OS6 mới. Tuy nhiên, kể từ khi chiếc smartphone này có mặt tại các gian hàng của nhà mạng AT&T với mức giá 199 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ hai năm, BlackBerry Torch đã sớm khiến RIM phải thất vọng.
很赞哦!(857)
相关文章
- Soi kèo phạt góc Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/01
- Những lần cho mượn giọng của nam diễn viên được trả cát sê cao nhất thế giới
- Nền tảng học trực tuyến Geniebook chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
- Tencent tiếp tục ‘thắt lưng buộc bụng’
- Nhận định, soi kèo Ajman Club vs Al Ain, 20h05 ngày 15/1: Đối thủ kỵ giơ
- 'Vua nhạc sàn' Lương Gia Huy tiết lộ hôn nhân với vợ kém 20 tuổi sau đổ vỡ
- Qua tuổi tứ tuần, nhiều nam nghệ sĩ vẫn sống độc thân
- Vương Phi bị lên án vì không đeo khẩu trang mùa dịch
- Nhận định, soi kèo Zakho vs Al Kahrabaa, 21h00 ngày 15/1: Ba điểm dễ dàng
- Á hậu Thuỵ Vân gặp 'sự cố' khi dẫn cùng MC Hạnh Phúc
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Jeddah vs Al Bukayriyah, 22h40 ngày 15/1: Chủ nhà hụt hơi
- Thầy giám thị đánh vào mặt học sinh lớp 7 tại Trường THCS Nguyễn Hiền, Quận 7, TP.HCM đã bị đình chỉ tạm thời công tác.
Trao đổi với báo chí sáng 25/11, cô Lê Thị Chín, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền cho biết, thầy giáo đánh vào mặt học sinh tên Đặng Thế Anh hiện đang làm giám thị tại trường.
Thầy Đặng Thế Anh tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, được trường ký hợp đồng thời hạn ba tháng với chức danh giám thị. Thầy Anh làm việc tại trường từ tháng 10/2016 với nhiệm vụ quản sinh.
Cô Chín cho biết, sự việc xảy ra khi giáo viên của lớp đi dự họp, lớp học thực hiện tự quản nhưng gây ồn ào lớn nên thầy Thế Anh đã vào quản sinh lớp. Do nóng giận, không kìm chế được nên thầy Anh đã nổi nóng và đánh học sinh.
Trước câu hỏi "Nếu lớp gây ồn ào là trách nhiệm của cả tập thể, tại sao thầy giám thị lại đánh một học sinh?", cô Chín cho biết khi thầy Anh vào lớp quản sinh, lớp đã im lặng nhưng em học sinh này vẫn quậy nên mới bị thầy đánh.
Cô Chín cũng cho biết, sau khi xem clip trên mạng, ngay chiều hôm qua (24/11), ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành xác minh và yêu cầu những người có liên quan làm tường trình. Bước đầu thầy Thế Anh thừa nhận là người đánh học sinh nam trên bục giảng.
Ảnh từ clip Sau đó thầy đã chủ động liên hệ với phụ huynh của học sinh bị mình đánh để xin lỗi. Phụ huynh học sinh không có phàn nàn về vấn đề này. Học sinh bị đánh đã đi học bình thuờng và rất vui vẻ.
Theo cô hiệu trưởng, hiện tại thầy Đặng Thế Anh đang bị tạm đình chỉ công tác. Nhà trường sẽ tiến hành xử lý theo quy định về vi phạm đạo đức nhà giáo về đồng thời chờ sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên về việc xử lý thầy Anh.
Tuệ Minh
">Đình chỉ thầy giám thị đánh vào mặt học sinh
Những tiết mục "Xúy Vân giả dại", "Thị Mầu lên chùa", "Ông già cõng vợ đi xem hội" của em nhận được lời khen không ngớt từ giám khảo và khán giả. Từ đó, nhiều người đặt biệt danh cho cậu bé là "thần đồng", "cậu bé Thị Mầu"... Đó chính là Nguyễn Đức Vĩnh (SN 2006).
Thế nhưng, sau một thời gian, cái tên Đức Vĩnh không còn xuất hiện nhiều trên truyền thông. Thông tin về "cậu bé Thị Mầu" cũng trở nên thưa thớt dần.
Phóng viên Dân tríđã tìm gặp lại Đức Vĩnh sau 7 năm từ khi đăng quang Vietnam's Got Talent và không khỏi bất ngờ về những thay đổi cả về ngoại hình, giọng hát lẫn tính cách của em.
Ở tuổi 16, Đức Vĩnh chững chạc hơn, không còn là cậu bé nhút nhát ngày nào. Em chia sẻ về những tiếc nuối, điều chưa thực hiện được trong con đường nghệ thuật và hé lộ những định hướng khác cho tương lai.
Hai chữ "thần đồng" quá lớn với em...
Nhìn lại hành trình từ khi đăng quang "Vietnam's Got Talent" đến nay, Đức Vĩnh nhận thấy cuộc sống của mình thay đổi ra sao?
- Cuộc sống của em thật sự đã thay đổi rất nhiều. Em thấy may mắn vì phần thưởng Quán quân có thể phần nào đỡ đần cho bố mẹ và chị gái về kinh tế. Em cũng vui vì mình có chút danh tiếng, đi diễn hay đi ra ngoài đường có người nhận ra. Nhưng em tự biết mình là người nổi tiếng thì phải giữ hình ảnh vì sợ... vướng ồn ào (cười).
Thời điểm đó, số tiền thưởng 500 triệu đồng từ giải quán quân đã được gia đình Đức Vĩnh sử dụng như thế nào?
- Thực ra là lúc đó em nhận được 600 triệu đồng chứ không phải 500 triệu đồng đâu ạ (cười). Gia đình đã dùng một phần để sửa nhà, một phần để lo cho việc học hành của em.
">'Cậu bé Thị Mầu' Đức Vĩnh sau 7 năm: Tự tin ngoại hình, chật vật sự nghiệp
- Thu Quỳnh nghẹn ngào kể lại hành trình sinh con vất vả:
"Tôi chỉ cần con an toàn, con phải sống"Thu Quỳnh là nữ diễn viên người Hà Nội. Cô được biết đến với lối diễn xuất chuyên nghiệp, biến hóa đa dạng với nhiều tính cách nhân vật trong Ngược chiều nước mắt, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con,… Tuy gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp nhưng nữ diễn viên cũng từng trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống.
Trong tập phát sóng mới nhất của chương trình Mẹ tuyệt vời nhất, Thu quỳnh đã có dịp trải lòng về hành trình sinh con gian nan của mình. Đặc biệt, góp mặt cùng nữ diễn viên còn có sự xuất hiện của bé Be - con trai Thu Quỳnh, trên sóng truyền hình.
Thu Quỳnh cho biết, để bé Be được khỏe mạnh, khôn lớn như hiện tại cô đã trải qua khoảng thời gian không ít khó khăn khi sinh bé. Nữ diễn viên phải sinh mổ đứa con đầu lòng nhưng mọi thứ lại diễn ra không thuận lợi. Chuyện này như một cú sốc lớn xảy ra trong đời của cô.
“Có lẽ do hồi hộp quá nên tôi bị loạn nhịp tim ngay lúc mổ, các máy móc kêu loạn hết cả lên. Lúc đó tôi chỉ nghe văng vẳng: ‘oxy mẹ, oxy con’ trong đầu đan xen rất nhiều suy nghĩ. Đến khi nghe tiếng con khóc tôi mới thấy yên tâm”- Thu Quỳnh kể lại sự cố trong lúc sinh con.Thu Quỳnh nghẹn ngào kể lại hành trình sinh con nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau 2 tiếng hậu phẫu bác sĩ lại bất ngờ thông báo bé bị ngạt nên phải chuyển viện gấp. Trong khi đó, cô lại không được ở gần con vì phải dưỡng sức sau sinh. Vì lo lắng cho con, một ngày sau sinh mổ nữ diễn viên đã cố gắng tập đi lại để có thể chuyển từ viện 108 sang Xanh Pôn với con.
“Lúc đó tôi cảm giác không biết phải làm như thế nào. Tim tôi thắt lại vì trong phòng đó có 6 giường tất cả các em bé đều ở với mẹ chỉ có tôi nằm không ngày hôm đó. Tôi phải nói với bố của Be sang với con, tôi chỉ cần con an toàn, con phải sống. Thực sự, đó là thời điểm duy nhất trong cuộc đời mà tôi cảm thấy tuyệt vọng đến thế” - Thu Quỳnh nghẹn ngào.
Thu Quỳnh phải mất 5 ngày sau khi sinh mới được bên cạnh con. Đây là một giai đoạn gian nan với Thu Quỳnh. Cô phải chịu cơn đau thể xác do vết sinh mổ, co dạ con tê cứng, tuyến sữa căng nặng.
“Tôi phải bám vào giường và hét ầm hết cả lên. Sau cái đêm kinh dị nhất cuộc đời, bác sĩ sợ tôi bị trầm cảm nên chuyển tôi sang phòng khác, không có trẻ con để tinh thần ổn hơn”- nữ diễn viên kể lại.
Thu Quỳnh xúc động khi nhớ lại ký ức cũ. Ngày đầu tiên nghe thông báo được gặp con, Thu Quỳnh vừa mừng rỡ vừa lo lắng vì sợ con không đủ sức khỏe. Cô bế con trên tay mà run rẩy vì cảm thấy con quá nhỏ. Cô bồi hồi nhớ lại đứng ngắm con mà không biết phải chạm vào chỗ nào trước vì không tin mình và con đã cùng vượt qua giai đoạn kinh hoàng.
Bên cạnh đó, thời điểm sinh con, chồng cũ của cô vừa nhận một bộ phim mới. Chính vì thế, anh chỉ có thể dành thời gian cho 2 mẹ con vào mỗi buổi tối. Bà ngoại của bé Be là người bên cạnh chăm lo cho cô những ngày đó. Những người phụ nữ khác sau khi sinh xong được nghỉ dưỡng đầy đủ riêng cô vừa phải chăm sóc cho bản thân, vừa lo con ở bệnh viện.Không muốn phải phản bội ai và không muốn ai phản bội mình
Thu Quỳnh sinh ra trong gia đình hoạt động nghệ thuật truyền thống khi có cả cha và mẹ đều theo nghề. Từ cấp 3, cô đã yêu thích diễn xuất và theo đuổi đam mê của mình từ năm 18 tuổi. Đặc biệt, con đường nghệ thuật chính là nơi đã đưa cô đến với cuộc hôn nhân đầu tiên. Cô và chồng cũ nên duyên với nhau khi cả 2 cùng đóng chung một bộ phim. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân lại không được trọn vẹn, Thu Quỳnh và chồng đã ly hôn từ khi bé Be 9 tháng tuổi. Cho đến hiện tại, cô và chồng cũ đã “đường ai nấy đi” được 4 năm.
Khi được hỏi lý do khiến cô luôn im lặng khi bị gây sóng gió trong hôn nhân, Thu Quỳnh nói: “Khi có Be rồi, đứng giữa sự chênh vênh giữa sống và chết, nhìn sự chiến đấu của thằng bé, thời gian khủng hoảng trước khi ly hôn tôi cũng từng rơi vào trạng thái không muốn sống nữa, tất cả chết là hết. Tôi đã từng đứng ở trên nóc nhà, đi trên những nóc nhà không có lan can hết đêm này sang đêm khác khi Be ngủ. Ba tuần liền tôi bị rơi vào tình trạng như thế...
Thời gian đấy, tôi không dám chấp nhận hay công nhận mình bị trầm cảm sau sinh bởi khi xảy ra chuyện ly hôn mình phải tranh giành quyền nuôi Be. Lúc đó, tôi phải giữ cho bản thân sự tỉnh táo, bình tĩnh. Đấy là nguyên tắc của tôi và tự nhiên nó thành thói quen phải mạnh mẽ, che chở, bao bọc tất cả các mối quan hệ của mình cho đến cách đây một năm rưỡi thì mới hết gồng”.
Thu Quỳnh hạnh phúc khi con trai hiểu chuyện, đòi bảo vệ mẹ:
Nói về những dự định trong chuyện tình cảm, nữ diễn viên chia sẻ, cô phải mất gần 2 năm sau ly hôn mới có thể bắt đầu một mối quan hệ mới. Nếu ngày xưa chỉ có bạn bè trong giới nghệ sĩ bây giờ cô mở rộng mối quan hệ hơn.
“Trong thời gian gần đây tôi đã mở lòng hơn, trở nên dịu dàng hơn chứ không tỏ ra mạnh mẽ như trước nữa. Tôi không có ý định sống một mình cả đời đâu” - Thu Quỳnh tiết lộ.
Chia sẻ quan điểm trong tình yêu, Thu Quỳnh cho biết một khi đã lựa chọn yêu một người đối với cô người đó là duy nhất. Dù có nhiều người theo đuổi, tán tỉnh nhưng tôi sẽ tuyệt đối từ chối. Cô không muốn phải phản bội ai và không muốn bất cứ ai phản bội lại mình.
Nhìn lại chặng đường gian nan vừa qua, Thu Quỳnh cho rằng tất cả vì số phận của mình. Mỗi sóng gió xảy ra đều giúp cô mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Để có được cuộc sống yên bình, sự nghiệp thành công như hiện tại, Thu Quỳnh đã phải nỗ lực rất nhiều.
“Lập gia đình con sinh em Be là khoảng thời gian tôi dừng lại toàn bộ việc hoạt động nghệ thuật. Tôi nghĩ mình không có duyên với nghề nữa nên phải dồn hết sức lực, lý trí, trái tim... vào gia đình. Thế nhưng khi tôi đặt hết niềm tin vào thứ gọi là hạnh phúc gia đình lúc đó mọi thứ lại tan vỡ. Khi thất bại cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống đứa ngạo mạn như tôi mới chợt nhận ra mình chẳng là gì, rốt cuộc chỉ là con số 0 tròn trĩnh”, nữ diễn viên ngậm ngùi chia sẻ.Hình ảnh Thu Quỳnh xuất hiện cùng con trai trên sóng truyền hình. Kết thúc cuộc hôn nhân buồn phiền, Thu Quỳnh lại phải tiếp tục đối mặt với chuyện phải tranh giành nuôi con với chồng cũ. Cô cho biết, những ngày ấy, bản thân rơi vào trạng thái không muốn sống nữa. Tuy nhiên chính vì thương con, Thu Quỳnh đã giữ cho bản thân tỉnh táo, mạnh mẽ để thoát khỏi sự trầm cảm giành quyền nuôi con.
Khi được NSND Hồng Vân hỏi về mối quan hệ với chồng cũ, Thu Quỳnh cho biết dù đã ly hôn nhưng cô luôn giữ tâm lý thoải mái cho cả 2. Cô không khó khăn hay gay gắt với chồng cũ, luôn tạo điều kiện để con trai được gần bố. Khi con lớn cô sẵn sàng cho con lựa chọn sống với bố hoặc với mẹ. Tuy nhiên hiện tại con trai chỉ thích được ở gần với mẹ.
Cô cảm thấy hạnh phúc khi con ngày càng khôn lớn và hiểu chuyện. Bé Be không cần bà bên cạnh chăm lo từng chút nữa. Hơn thế, con trai còn tỏ ra trưởng thành đòi bảo vệ luôn cả mẹ. Đến thời điểm hiện tại, Thu Quỳnh cảm thấy hài lòng với cuộc sống, con trai chính là nguồn năng lượng giúp nữ diễn viên chống lại tất cả giông bão cuộc đời.
Huỳnh QuyênThu Quỳnh tiết lộ bạn trai mới là người sống tình cảm và ấm áp
“Anh ấy là một người biết quan tâm, chu đáo, tinh tế vì tôi thích những người sống tình cảm”, Thu Quỳnh nói khi được hỏi về người ấy hiện tại.
">Mẹ tuyệt vời nhất tập 3: Thu Quỳnh không quên đêm vượt cạn đầy tuyệt vọng, đau đớn vì sinh mổ
Nhận định, soi kèo Pyramids vs Ghazl El Mahalla, 21h00 ngày 15/1: Bắt nạt ‘lính mới’
Thu Thủy tại bối cảnh phim 'Thương ngày nắng về' tập cuối. Thu Thủy là tác giả kịch bản của các phimVề nhà đi con, Hướng dương ngược nắng.... "Thương ngày nắng về là dự án dài hơi nhất mình tổ chức xây dựng nội dung. Bản gốc của phim -Mother Of Mine -phát sóng ở Hàn Quốc năm 2019, cùng thời điểm phát sóng với Về nhà đi con.Khi đó, mình còn cười rồi bảo may mà phim phát đồng thời chứ không mọi người lại bảo mình bắt chước, vì 2 phim đều là môtip một người bố/ người mẹ goá vợ, goá chồng một tay nuôi 3 cô con gái. Và vì thế, khi được giao dự án này, mình ớ ra, lập tức xin từ chối vì không muốn làm 2 bộ phim gia đình với hệ thống nhân vật khá giống nhau. Nhưng sếp mình bảo: Chính bởi vì em đã từng làm, nên em sẽ biết cách để tránh đi sự trùng lặp.
Mình thực sự vẫn rất băn khoăn, nhưng tối hôm đó, mình xuống nhà và thấy mẹ mình đang xem ti vi. Khi ấy, Tùng Dương đang hát bàiMẹ tôicủa Trần Tiến. “Mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình/ Dù cho phú quý vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ…”.Mình thấy mẹ khóc. Có lẽ lúc đó, mẹ nhớ bà ngoại. Còn chính bản thân mình, nghe lời bài hát thôi, cũng rớm nước mắt, cũng sợ đến cái ngày không còn có mẹ. Lúc đó, mình nghĩ, nếu làm dự án này, mình sẽ có cơ hội kể về mẹ mình và triệu triệu bà mẹ trên thế gian này, kể về sự tiếp nối những thế hệ phụ nữ, kể về tình thương muôn đời của mẹ và con gái. Ừ, thế là làm thôi!", Thu Thủy kể lại.
Nữ biên kịch chia sẻ có đôi khi làm câu chuyện Thương ngày nắng về, chị cảm thấy mình đánh mất sự khách quan bởi có những chi tiết, có những nỗi lòng, Thu Thủy luôn nhìn thấy mình, mẹ mình, bà nội bà ngoại mình, thím mình ở đó. Thêm một chi tiết giống nhau giữa bà Nga trên phim và mẹ Thu Thủy cũng từng bán hàng ăn sáng, cũng từng buôn thúng bán bưng, lo chạy từng đồng tiền một.
Nói về cái kết của phim, Thu Thủy nói sếp chị muốn có một điều gì đó sẽ tựa như phép màu, một chút cổ tích cũng được. Từ "phép màu" lẩn quẩn trong đầu chị rất lâu. Thu Thủy cũng trao đổi với các bạn nhóm biên kịch để cùng nhau suy nghĩ. Và cái kết như Thu Thủy nói là có "một chút cổ tích, một chút phép màu nhưng vẫn là cuộc sống được vận hành bởi những quy luật muôn đời mà chúng ta chẳng cách nào ngoài đương đầu và đi tới".
Về quá trình sáng tác kịch bản củaThương ngày nắng về, Thu Thủy nói đã chạy xong 17 tập kịch bản đầu tiên rồi mới quay về viết 4 tập kịch bản thời quá khứ. 4 tập quá khứ viết đi viết lại, sửa đi sửa lại đến mức phát nản nhưng bản cuối cùng chị lại rất ưng ý. "Mình vẫn nhớ khi ấy, mình bị sốt xuất huyết, tiểu cầu xuống thấp, mình nằm ở viện 354, ở khoa truyền nhiễm. Lúc đó dịch dã đang căng, mình vào viện cũng chỉ có một mình, trong gian phòng mênh mông và khóc như mưa khi xem những tập đầu tiên phát sóng", Thu Thủy viết.
Không chỉ gửi lời cảm ơn hai đạo diễn Vũ Trường Khoa (đạo diễn 4 tập đầu tiên về thời quá khứ của Thương ngày nắng về) cùng đạo diễn Bùi Tiến Huy - người đồng hành với hơn 80 tập phim, Thu Thủy cũng gửi lời cảm ơn tới các diễn viên. Bởi họ đã hoá thân xuất sắc "để những mẹ Nga, cậu Vượng, Khánh, Đức, Trang, Duy, Vân, Phong, Sam, So, bà Nhung, ông Hùng, bà Hiền… trở thành những gương mặt thân quen, là niềm yêu thương, chờ đợi của khán giả, và cả bản thân những người viết kịch bản nữa".
Cuối cùng Thu Thủy cảm ơn khán giả đã dành cho Thương ngày nắng vềsự thương mến, đã không ngừng đòi hỏi và đấu tranh cho số phận của các nhân vật để chị và đồng nghiệp, sẽ luôn còn thật nhiều động lực và mục tiêu cho những dự án sau này.
Quỳnh An
">Biên kịch 'Thương ngày nắng về' kể hậu trường ít biết trước thời điểm tập cuối
Nhà hát Opera Hà Nội với kết cấu vỏ mái cực mỏng và hiệu ứng ngọc trai đặc biệt - Ảnh phối cảnh Nhìn từ bên ngoài, mái vòm cong cong tự nhiên là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu chuyên sâu của Renzo Piano từ các mô phỏng sinh học kết cấu của xương, vỏ ốc, sọ chim…hay là các nghiên cứu về các gân lá của hoa súng nổi trên mặt nước.
Bên cạnh đó, các công nghệ và kỹ thuật thiết kế tân tiến cũng dự kiến đưa vào công trình này. Toàn bộ tường của khán phòng chính được trang bị hệ thống các tấm acoustic có thể vận hành bằng cơ khí. Với mỗi loại hình show diễn khác nhau, các tấm acoustic sẽ được điều khiển đóng, mở, lên xuống theo các hướng và vị trí khác nhau. Từ đó, đảm bảo độ phản xạ âm, hút âm và thời gian âm vang phù hợp với yêu cầu của từng chương trình nghệ thuật. Hệ thống này sẽ đảm bảo nhà hát có thể là không gian trình diễn hoàn hảo cho tất cả các loại hình nghệ thuật như opera, hòa nhạc, ba-lê, lễ hội âm nhạc, hội thảo… với âm thanh tự nhiên nhất.
Các không gian chức năng chính của nhà hát cũng được Renzo Piano nghiên cứu kỹ lưỡng, với sảnh lớn, khán phòng opera, khán phòng đa năng, không gian phụ trợ… tất cả đều được liên kết với nhau một cách hoàn mỹ. Nếu vẽ một đường tròn bao lấy mỗi không gian chức năng, và sau đó tại mỗi đường trong dựng lên một hình bán cầu, thì các hình bán cầu sẽ giao nhau tạo thành hình dáng của hệ vỏ mái. Có thể thấy, từng chi tiết thiết kế của nhà hát đều được tính toán một cách chi tiết, tỉ mỉ để mang lại hiệu quả cao nhất cả về cả kết cấu, cảnh quan và trải nghiệm nghệ thuật.
Không gian xanh và tôn vinh văn hoá Hà Nội
“Mỗi mảnh đất đều có một câu chuyện để kể” - đó là triết lý thiết kế của kiến trúc sư huyền thoại Renzo Piano. Điều mà kiến trúc sư tài năng Renzo Piano mang đến cho nhà hát Opera Hà Nội không chỉ là một công trình đẳng cấp quốc tế, mà còn là câu chuyện về Hà Nội xanh và đậm sắc màu văn hoá.
Kiến trúc sư Renzo đưa ý tưởng về thiết kế quy hoạch cảnh quan xung quanh theo mô hình của một công viên xanh. Tổng thể khu vực vốn đã như một công viên với rất nhiều cây xanh xung quanh và mặt nước Hồ Tây yên bình, nhưng Renzo vẫn muốn rất nhiều cây xanh sẽ được trồng thêm quanh khu vực nhà hát để tạo ra một công viên công cộng nơi người Thủ đô đến không chỉ để thưởng thức nghệ thuật mà còn thư giãn, ngắm cảnh.
Để trở thành không gian xanh hoàn hảo, công trình dự kiến sẽ ứng dụng những công nghệ tiên tiến như: hệ thống xử lý khí thải bằng công nghệ lọc sinh học Bioswales; tấm năng lượng mặt trời hay tấm quang điện được dùng trong thiết kế mái; công nghệ tái chế và xử lý rác thải hiện đại hạn chế được sự tồn tại của cacbon. Xung quanh nhà hát dự kiến hoàn toàn là không gian đi bộ trong lành.
Trước khi lên ý tưởng thiết kế công trình này, Renzo Piano đã có nhiều năm để nghiên cứu về văn hoá lịch sử của Hà Nội. Ông cho biết bị cuốn hút bởi vẻ đẹp, những câu chuyện văn hoá cổ xưa và cả những huyền tích của vùng Hồ Tây, nơi có chùa Trấn Quốc cổ kính, có Phủ Tây Hồ linh thiêng, có hồ sen ngào ngạt.
Vì vậy, ông mang cảm hứng Hà Nội thổi vào thiết kế nhà hát, với mái vòm hình sóng nước Hồ Tây bồng bềnh. Đặc biệt, trên bề mặt mái vòm có phủ một lớp ceramic hiệu ứng ngọc trai để có thể phản chiếu ánh sáng và sự chuyển động của không gian, thời gian với nhiều sắc thái khác nhau của màu trời và màu mặt nước trong ánh bình minh, hoàng hôn hay buổi tối lung linh.
Với Renzo Piano, nhà hát Opera Hà Nội không đơn thuần là một công trình kiến trúc mà còn là một tác phẩm nghệ thuật mang linh hồn của Hà Nội, làm sống dậy những nét văn hoá xưa cũ, nuôi dưỡng những nếp sống dung dị của hiện tại, mà vẫn vẽ gam màu của tương lai bằng những giá trị đương đại tân tiến nhất của thế giới.
Doãn Phong
">Kiến trúc sư Renzo Piano sẽ thiết kế nhà hát Opera Hà Nội như thế nào?
">Chôn mình trong băng lâu kỷ lục